(HNM) - Hiện nay, việc đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua các ngân hàng đặc biệt được chú trọng.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan xây dựng các cơ chế, chính sách, chương trình nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung cũng như thanh toán dịch vụ công nói riêng. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng đầu tư hạ tầng, nghiên cứu phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích, kết nối với các cơ quan liên quan (thuế, hải quan, Kho bạc Nhà nước, điện lực, bảo hiểm xã hội, bệnh viện...), đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong thanh toán dịch vụ công.
Việc thanh toán các dịch vụ công như nộp thuế, điện, nước, học phí, viện phí... qua ngân hàng sẽ giúp hạn chế một khối lượng lớn tiền mặt trong lưu thông, từ đó giảm bớt chi phí của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền. Thêm vào đó, việc thanh toán dịch vụ qua ngân hàng giúp tăng sự lưu chuyển tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế và tăng sức cạnh tranh. Đến nay, đã có 50 ngân hàng thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với cơ quan thuế, hải quan, trong phạm vi 63 tỉnh, thành phố và 768 quận, huyện trên cả nước.
26 ngân hàng thỏa thuận với các công ty điện lực cung ứng dịch vụ thu hộ tiền điện trên phạm vi toàn quốc, cũng như thu tiền nước tại hơn 20 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, các ngân hàng cũng triển khai phối hợp thu tiền học phí và hiện đa số được triển khai tại các trường đại học; thu hộ viện phí tại các bệnh viện lớn; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Bên cạnh việc thanh toán dịch vụ công theo các phương thức truyền thống bằng chứng từ giấy, ngân hàng còn có nhiều phương thức thanh toán mới, hiện đại, dễ sử dụng cho khách hàng lựa chọn như: Dịch vụ trích nợ tự động, thanh toán thẻ, giao dịch tại ATM, POS, sử dụng dịch vụ internet banking, mobile banking, sử dụng ví điện tử...
Tuy nhiên, trên thực tế, việc thanh toán qua ngân hàng với dịch vụ công vẫn còn khiêm tốn, phạm vi triển khai chủ yếu tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp, hoặc tại các tỉnh, thành phố lớn, điều kiện kinh tế phát triển.
Ông Phạm Thanh Du, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính kế toán - Bảo hiểm xã hội Việt Nam thừa nhận, hiện số người nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua thẻ ATM chiếm tỷ trọng thấp so với số người hưởng. Nguyên nhân là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa phổ biến trên phạm vi cả nước. Tính đến nay, mới chỉ có khoảng 20% tổng số tiền thực hiện chi trả qua tài khoản ATM, tuy nhiên tỷ lệ phân bổ giữa các tỉnh, thành phố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Việc sử dụng thẻ gặp khó khăn với người già, yếu, cao tuổi và do số lượng máy ATM chưa nhiều, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa. Việc quản lý người hưởng gặp khó khăn, như không nắm được đầy đủ thông tin người hưởng, báo giảm chưa kịp thời, thu hồi số tiền chi trả không thuận lợi...
Nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, ông Phạm Tiến Dũng nhận định, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách về thanh toán qua ngân hàng và tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán. Ngoài ra, cần triển khai ứng dụng thêm các hình thức, phương thức thanh toán qua ngân hàng tiên tiến, hiện đại, phù hợp với đặc thù thanh toán của mỗi loại hình dịch vụ công. Mở rộng hợp tác giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ công với các ngân hàng, tổ chức cung ứng giải pháp thanh toán; đẩy nhanh khả năng kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với ngân hàng...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.