Người Việt bốn phương

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada

Quỳnh Dương 25/03/2024 - 14:07

Ngày 25-3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao và Hội Doanh nhân Việt Nam Canada phối hợp tổ chức “Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada trong khuôn khổ Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ”.

emma.jpg
Diễn đàn thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam tại Canada.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Nguyễn Mạnh Đông cho biết, Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCBA) tuy ra đời chưa lâu nhưng đã tổ chức được 7 hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối tại Canada và Việt Nam, tạo tiếng vang trong cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đem lại những kết quả cụ thể.

Không những vậy, cộng đồng người Việt Nam cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Canada còn có những nỗ lực đóng góp trực tiếp vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada trên tất cả các lĩnh vực. Diễn đàn sẽ đóng góp trực tiếp vào việc hiện thực hóa các tiềm năng và mục tiêu của hai nước trong khuôn khổ Đối tác toàn diện cũng như CPTPP.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng ta có 3 trụ cột chính, gồm: Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, Việt Nam là 1 trong 10 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào Canada và đội ngũ doanh nhân kiều bào thành đạt.

Ngoài ra, thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách cải cách mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Những điều này sẽ tạo đà giúp cho hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước được nâng tầm trong thời gian tới".

9e2cfa50-46ed-41c0-8f24-7ca3193d38bb-1-.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông phát biểu tại diễn đàn.

Chủ tịch VCBA Dan On cho biết, nhiều năm qua đã đi khắp Việt Nam để tìm kiếm đối tác kinh doanh nhằm tạo ra những dự án mang lại lợi ích cho người nông dân, đồng thời cải thiện kinh tế địa phương.

Ông Dan On kêu gọi các doanh nhân Việt Nam tại Canada đầu tư về quê hương và ngược lại, nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hai nước.

Các đại biểu tại diễn đàn đã giới thiệu những tiềm năng và cơ hội lớn trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam vào Canada và thị trường Bắc Mỹ thông qua cửa ngõ là Canada.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng chỉ rõ những thách thức từ yêu cầu khắt khe và các “hàng rào” thương mại doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải đối mặt khi vào thị trường Canada và Bắc Mỹ.

dsc_6101(1).jpg
Diễn đàn đã giới thiệu những tiềm năng và cơ hội đối với doanh nghiệp 2 nước.

Dịp này, bà Mary Ng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế Canada dẫn đầu đoàn 100 lãnh đạo cấp cao và doanh nhân Canada, đến thăm và làm việc với các cấp lãnh đạo, bộ, ban ngành Việt Nam từ ngày 25 đến 29-3 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến thăm nhằm góp phần đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất hơn, hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ được mở rộng và tăng cường.

Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN, chiếm 44% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tính cả năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 9,82 tỷ USD vào Canada. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và có mức tăng trưởng nhanh gồm: Sắt, thép, máy móc, thiết bị điện, hàng may mặc, giày dép, nội thất, đồ gỗ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.