(HNM) - Phóng tác từ một tiểu thuyết nước ngoài nổi tiếng, kịch bản "Người đàn bà không tên" của NSND Doãn Hoàng Giang được NSƯT Trung Hiếu sử dụng cho bài thi tốt nghiệp đạo diễn của mình. Một vở diễn xúc động, rất đáng xem.
Ở vai trò "nhà chỉ đạo", những nét tinh quái, rành mạch và sức biểu cảm vốn là thế mạnh diễn xuất, được Trung Hiếu phả vào một kịch bản cô đọng, súc tích với nhiều câu thoại ẩn chứa diễn biến nội tâm phong phú của các nhân vật. Song hành với đó là những đoạn nhạc gấp gáp, được đẩy lên cao trào, nhiều khi chói gắt và dữ dội, làm tăng thêm độ căng thẳng của các tình tiết. Đã lâu, người xem mới lại thấy một sân khấu thoáng đãng, trang nhã và mang nét sang trọng qua mỹ thuật của NSƯT Hoàng Hà Tùng, thể hiện Đạt Tăng. Không gian có xu hướng vươn cao với những tầng cửa và bậc thang đăng đối dẫn lên "điểm phán xét" vượt quá đầu người, gợi liên tưởng đến tham vọng không cùng của gia đình quyền quý Anderson. Đó là nơi mà khát khao bình dị của người phụ nữ trở thành thứ xa xỉ. Khát vọng danh tiếng, địa vị thậm chí trở thành công cụ vùi dập tàn nhẫn hạnh phúc lứa đôi.
Cảnh trong vở “Người đàn bà không tên”. Ảnh: Quang Hưng |
Người đàn bà của dòng họ Anderson - mẹ của Clayton không chịu nổi khi con trai đưa về một cô vợ bình dân, tìm mọi cách ép con dâu vào khuôn khổ quý tộc, không thèm đếm xỉa đến nỗi cô đơn và khát khao hạnh phúc giản dị của cô, sẵn sàng hy sinh cô gái tội nghiệp để giữ thanh danh cho dòng họ, cho con trai và cháu nội. Vô tình gây ra cái chết của Jill - chàng thi sĩ cuồng si người mẹ trẻ xinh đẹp Holly phải chấp nhận quỷ kế của mẹ chồng, trở thành người chết trong một cái chết giả để suốt 20 năm sống thân phận gái điếm tủi nhục với "nghệ danh" Miler tóc vàng. Cô buộc lòng phải bắn chết Sulivan, tên du đãng phát hiện sự thật, định đến tống tiền gia đình Anderson khi đó đã ở đỉnh cao với chiếc ghế thống đốc bang của ngài Clayton. Cho đến lúc đứng trước vành móng ngựa và đối diện với bản án "giết người đền mạng", người mẹ bất hạnh và cao quý vẫn không nói ra sự thật dù vô tình, Clay - con trai cô chính là luật sư bào chữa cho mẹ mình.
Cuộc bào chữa không thành, bí mật chôn theo xuống địa ngục, Clay không nhận ra mẹ mình và người chồng quyền lực tiếp tục sống trong dằn vặt. Một câu hỏi còn treo lại lơ lửng, về tiếng kêu cứu của khát vọng hạnh phúc, về sự tàn nhẫn khi lửa tham vọng không bao giờ tắt. "Ngọc nữ" Thu Hà tiếp tục thể hiện nội lực và những rung động xót xa, đớn đau với thân phận của nhân vật. Nét đẹp trong sáng bền lâu của chị cũng rất hợp với vai cô gái Holly hồn hậu. Và khi Holly đau đớn, tưởng chừng bao nhiêu thổn thức cũng rung lên qua ánh mắt NSƯT Thu Hà.
Nhưng có lẽ, sẽ gai góc hơn nếu đẩy tới nữa độ lạnh lùng của bà mẹ với hóa thân của NSƯT Minh Hòa. Cũng như có thể gia tăng tính cơ hội trong vai diễn của Kiều Thanh và đẩy cao hơn cảm xúc ham muốn danh vọng của Clayton - người chồng dù rất yêu vợ nhưng cũng vô tình tiếp tay, đẩy vợ vào chỗ chết. Cũng nên chăng, tính toán kỹ về việc sử dụng lời hát và diễn viên trong vai nghệ sĩ ca trù.
Vở sẽ tham dự liên hoan đạo diễn sân khấu trẻ toàn quốc trong thời gian tới. Mong sao sự gia cố tiếp theo sẽ làm nên một dấu son của sân khấu kịch nói hôm nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.