An ninh trật tự

Đấu tranh với hành vi tiếp thị mại dâm trên mạng

Kim Vũ 03/11/2023 - 07:43

Mặc dù thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý không ít vụ mại dâm thông qua môi giới trên mạng xã hội nhưng dường như các hoạt động này không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng tinh vi, gia tăng tính chất phức tạp.

Các đối tượng liên tục đăng thông tin tiếp thị mại dâm, kèm theo những hình ảnh dung tục trên các website, Facebook, Zalo, TikTok...

bao-cao-vien-truyen-dat-tho.jpg
Báo cáo viên truyền đạt thông tin tại buổi tập huấn về tình hình mại dâm, công tác phòng ngừa mại dâm trên địa bàn thành phố do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức, tháng 8-2023.

Ngang nhiên trên mạng xã hội

Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử nêu: Những người có hành vi cung cấp, trao đổi, lưu trữ, lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy như hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đạo đức trên môi trường internet thì sẽ bị xử phạt từ 30 đến 50 triệu đồng; nghiêm trọng hơn sẽ bị xem xét và xử lý hình sự. Thời gian qua, có nhiều vụ việc vi phạm được phát hiện, xử phạt khá cao. Song thực tế, các đối tượng vẫn bất chấp quy định, hoạt động ngang nhiên.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, ở phường Phương Liên (quận Đống Đa) cho biết, anh thực sự kinh ngạc khi trót lạc lối vào Facebook với các group: Chợ mại dâm; Đào tuyển chọn - Dịch vụ 63 tỉnh thành; Đào sinh viên 63 tỉnh thành; Tình một đêm... Ngoài hình ảnh, clip đầy tính chất khiêu dâm của các cô gái trẻ tuổi là lời nhắn nhủ của chủ tài khoản: “Đặt hàng để lại số điện thoại, địa chỉ để em lên đơn”; "khu vực Hoàng Mai, Hà Đông lên đơn"...

“Điều đáng nói là có hàng chục tài khoản nhắn tin công khai dưới phần bình luận để hỏi giá, số điện thoại cùng những câu bông đùa tục tĩu”, anh Hùng chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Kim Thoa, ở phường Mộ Lao (quận Hà Đông) thì được phen hú vía vì mở xem clip quảng cáo Dịch vụ gái gọi Pro; Dịch vụ gái ngành; Dịch vụ gái gọi cao cấp... trên TikTok. Tôi thử bấm dấu “.” dưới phần bình luận thì ngay lập tức nhận được tin nhắn số điện thoại, giá dịch vụ từ 500 nghìn đến 10 triệu đồng, có cả tour du lịch 3 ngày 2 đêm...

Kết hợp giữa phòng ngừa và đấu tranh

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam, qua công tác nắm bắt địa bàn và công tác đấu tranh, triệt xóa, kiểm tra và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng cho thấy, hoạt động mại dâm được phát hiện chủ yếu tại địa bàn công cộng và tại 2.974 cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Ngoài ra, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, kín đáo để môi giới, hoạt động mại dâm thông qua internet, mạng xã hội Facebook, Zalo...

Việc thanh toán giao dịch mại dâm qua mạng xã hội bằng hình thức tiền ảo, qua trung gian thanh toán, tài khoản ngân hàng không chính chủ, nạp tiền qua các đại lý game online... nên rất khó phát hiện và xử lý triệt để. Công tác quản lý, kiểm soát không gian mạng, ngăn chặn các website và mạng xã hội hoạt động mại dâm, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy chưa thực sự có hiệu quả khi các website này thường có máy chủ đặt tại nước ngoài, hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Để đấu tranh với tội phạm, tệ nạn này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Tư pháp… và các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mại dâm, đặc biệt là mại dâm qua mạng xã hội. Đồng thời, cơ quan chức năng đã phối hợp với các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, chấn chỉnh trật tự nơi công cộng, đẩy mạnh công tác kiểm tra liên ngành, kịp thời phát hiện những biểu hiện lợi dụng kinh doanh để hoạt động mại dâm.

Lực lượng công an các địa phương cũng tập trung lập chuyên án, triệt phá nhiều hang ổ mại dâm qua mạng internet. Trung tá Nguyễn Ngọc Kiên, Trưởng Công an xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) cho biết, ngày 11-10, Công an huyện Ba Vì triệt phá đường dây môi giới, dẫn dắt, mua bán dâm thông qua mạng Zalo với 2 “tú bà” môi giới cho 4 đôi nam nữ mua, bán dâm tại một nhà nghỉ ở xã Vật Lại. Từ vụ việc này, lực lượng công an các địa phương, trong đó có Công an xã Khánh Thượng, đã bật chế độ cảnh báo cao độ với người dân sống trên địa bàn trước những lời mời chào, tiếp thị mại dâm qua các trang mạng xã hội.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Kiên, thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng tài khoản Zalo để đăng bài trên các hội nhóm tìm gái mại dâm rồi dắt mối cho khách. Hiện xã Khánh Thượng tập trung nhiều người dân tộc miền núi, ít tiếp cận với các phương tiện công nghệ thông tin, nên khi mới tham gia mạng xã hội thường bị dụ dỗ, lôi kéo để sử dụng dịch vụ mại dâm. Do đó, lực lượng công an xã cũng tập trung các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý nhằm ngăn chặn các vi phạm về mại dâm trên không gian mạng.

Dù có nhiều vụ việc được đưa ra ánh sáng, nhiều đối tượng khai nhận hành vi mại dâm xuất phát từ giao dịch trên mạng xã hội, tuy nhiên, vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có sự quyết liệt hơn, đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội có mặt ở hầu khắp mọi nhà, tiếp cận nhiều lứa tuổi. Việc trẻ em bị ảnh hưởng bởi môi trường xấu, độc hại này là điều vô cùng nguy hiểm. Gia đình, nhà trường cần tăng cường quan tâm, giáo dục con em chú trọng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Đối với các đối tượng khác, cần nâng cao tinh thần tố giác tới các cơ quan chức năng khi phát hiện tài khoản mạng xã hội có hành vi quảng cáo, tiếp thị mại dâm để kịp thời ngăn chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu tranh với hành vi tiếp thị mại dâm trên mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.