(HNM) - Thời gian qua, Chính phủ, Bộ GT-VT và các địa phương đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp kiểm soát tải trọng xe nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Từ chủ trương lớn này, vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng cho phép trên địa bàn cả nước đã giảm tới 90% - đây thực sự là con số rất ấn tượng. Tuy nhiên, 10% còn lại vẫn đang là nỗi nhức nhối và các cơ quan chức năng từ trung ương tới địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đẩy lùi. Thế nhưng...
Một thông tin vừa được Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện công bố mới đây lại đang cho thấy bất cập lớn trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Cụ thể, qua kiểm tra tại một số cảng biển, cảng đường thủy nội địa, Tổng cục đã phát hiện rất nhiều cảng không hề trang bị cân tải trọng. Ngay cả Cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng), một trong những cảng quy mô, có sản lượng hàng hóa thông quan rất lớn, nhưng cũng không có cân.
Xin được nói thêm, hiện nay sản lượng hàng hóa vận tải đường bộ cả nước vào khoảng trên 800 triệu tấn/năm, trong đó hàng từ các cảng biển đã cấp trên 370 triệu tấn/năm; từ mạng lưới đường thủy nội địa gần 180 triệu tấn/năm. Như vậy, nếu kiểm soát tốt việc bốc xếp hàng hóa tại các cảng biển và cảng thủy nội địa thì đã kiểm soát được gần 2/3 lượng hàng hóa lưu thông trên đường bộ.
Đành rằng quy định hiện hành chưa bắt buộc các cảng biển, cảng thủy nội địa phải có cân kiểm soát tải trọng. Tuy nhiên, kiểm soát chặt ngay từ các cảng biển, kho hàng sẽ góp phần hạn chế rất nhiều tình trạng xe chở hàng quá tải nghênh ngang trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Chưa có quy định thì sửa đổi, bổ sung nếu việc đó đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội và thuận lợi hơn cho công tác quản lý nhà nước. Mà điều ấy đâu có ngoài thẩm quyền của Bộ GT-VT?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.