(HNMO) - Theo tin từ Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), song song với quá trình hoàn thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội để đưa vào khai thác trong nửa cuối năm 2021, MRB cũng đang tập trung thúc đẩy tiến trình thực hiện đoạn ngầm.
Báo cáo của MRB cho thấy, tính đến cuối tháng 9-2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó, tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%. Theo kế hoạch, trong năm nay, máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) dạng robot do hãng Herrenkecht của Đức chế tạo sẽ về nước và bắt đầu khoan ngầm 4km tuyến đi ngầm, đoạn từ ga Kim Mã đến ga Hà Nội vào quý I-2021. Robot đào hầm này có chiều dài hơn 100m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot đào được 10-12m đường hầm.
Đề cập đến việc kiểm soát an toàn, đánh giá chất lượng dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban MRB cho biết, quá trình thiết kế, chế tạo đoàn tàu nói riêng và các thiết bị cho dự án nói chung đều tuân thủ theo các quy định, tiêu chuẩn tiên tiến nhất hiện nay ở châu Âu. MRB cũng thuê tư vấn độc lập là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc giám sát các dự án đường sắt đô thị ở châu Âu để đánh giá an toàn hệ thống. Hiện, các đoàn tàu đang trong quá trình thử nghiệm, căn chỉnh theo đúng kế hoạch, quy trình thực hiện nhằm bảo đảm yêu cầu chất lượng, đặc biệt là các yêu cầu an toàn.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Thành phố Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào nửa cuối năm 2021. Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5km sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.