Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu hiệu lừa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Dung Nhi| 11/05/2023 09:13

(HNMO) - Báo Hànộimới vừa nhận được đơn tố cáo của 11 người lao động về việc họ bị Công ty cổ phần Phát triển nhân lực và lữ hành Sen Trắng nhận tiền đặt cọc hàng trăm triệu đồng để đưa đi làm việc tại Hàn Quốc, nhưng đến nay đã hơn 1,5 năm trôi qua, họ vẫn chỉ nhận được những lời hứa...

Lao động đi Hàn Quốc theo chương trình E8 sẽ làm việc trong lĩnh vực nông, ngư nghiệp.

Theo chị Trần Thị Kim Oanh (phường Hồng Sơn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An), tháng 10-2021, chị Nguyễn Thị Lưu (tên gọi khác là Nguyễn Thị Hằng) tự xưng là làm việc tại Công ty cổ phần Phát triển nhân lực và lữ hành Sen Trắng - chi nhánh Nghệ An thông tin có nhiều chương trình xuất khẩu lao động, trong đó có thị trường Hàn Quốc.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Phát triển nhân lực và lữ hành Sen Trắng do bà Trần Thị Khánh Ninh làm Tổng Giám đốc, có trụ sở tại số 12, ngõ 84 phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Tin lời quảng cáo, chị Oanh làm hồ sơ cho chồng cùng nhiều người thân và tiến hành nộp tiền đặt cọc để sang Hàn Quốc làm việc sau 3 tháng. Nhưng chờ mãi đến tháng 5-2022, công ty mới tổ chức học tiếng Hàn cho người lao động tại tỉnh Nam Định và hứa với người lao động là sẽ sớm được đi làm việc ở Hàn Quốc.

Quá sốt ruột, những ngày đầu tháng 4-2023, gia đình chị Oanh cùng một số người lao động đi từ thành phố Vinh ra Hà Nội gặp bà Trần Thị Khánh Ninh tại trụ sở công ty. Sau cuộc gặp, bà Ninh hứa hẹn đến hết ngày 14-4-2023, sẽ có lịch xin thị thực cho người lao động. Tuy nhiên, đến ngày 18-4-2023, người lao động vẫn chưa nhận được kết quả như cam kết của bà Ninh nên gọi điện thoại tới công ty thì nhận được trả lời là đang làm hồ sơ, phải chờ thêm 2 tuần nữa. Nhưng đến nay, sau hơn 2 tuần, người lao động vẫn chưa nhận được thông tin nào khả dĩ.

Nhóm người lao động trên cho hay, hiện công ty đã trả lại cho người lao động số tiền 72 triệu đồng (vào đầu tháng 4-2023); còn lại vẫn đang giữ của họ số tiền đặt cọc là gần 567 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vụ việc kể trên, Phó Trưởng phòng Thông tin và Tuyên truyền (Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Như Tuấn cho biết, đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo. Bởi thực tế, việc các đơn vị, doanh nghiệp môi giới, thu tiền của người lao động để đưa đi làm thời vụ tại Hàn Quốc theo chương trình E8 là hành vi bất hợp pháp.

Chương trình phái cử lao động thời vụ dành cho người nước ngoài là chương trình mời và tuyển chọn người nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực nông, ngư nghiệp sang làm việc tại các nông/ngư gia Hàn Quốc trong khoảng 90 ngày (visa C4) hoặc 5 tháng (visa E8). Lao động thời vụ nếu làm việc tốt có thể được mời và phái cử sang Hàn Quốc liên tục hằng năm.

Chương trình này đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép các địa phương thí điểm triển khai từ ngày 1-1-2018; đến nay mới chỉ thực hiện tại 8 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Hà Nam và Cà Mau. Do đó, không có bất cứ cơ quan, đơn vị hay cá nhân nào được phép tuyển dụng lao động đối với chương trình này. Người lao động chỉ đăng ký tham gia thông qua các cơ quan chức năng tại địa phương là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở của các tỉnh, thành phố kể trên.

Ông Nguyễn Như Tuấn cũng thông tin thêm, thời gian qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước nhận được nhiều đơn tố cáo của người lao động về việc một số đơn vị đăng thông tin, môi giới tuyển dụng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình C4 và E8. Cục đã cảnh báo rất nhiều về vấn đề này. Người lao động có thể tìm hiểu thêm thông tin theo số điện thoại 024.38249517, hoặc trên website của Cục Quản lý lao động ngoài nước: dolab.gov.vn.

Tại website dolab.gov.vn cũng đăng công khai danh sách 435 doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động để người dân tiện tra cứu. Theo hướng dẫn này, phóng viên Báo Hànộimới đã tìm hiểu thì tên của Công ty cổ phần Phát triển nhân lực và lữ hành Sen Trắng không có trong danh sách. Như vậy, có thể thấy hành vi môi giới và thu tiền đặt đọc của công ty trên là hoàn toàn sai trái, cần được các cơ quan chức năng làm rõ, đấu tranh để trả lại số tiền thu bất chính cho 11 người lao động nói trên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu lừa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.