Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Tư Đô| 21/11/2012 06:18

(HNM) - Một trong những nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác được Đảng ủy CA TƯ nhấn mạnh là đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về TTATXH. Trách nhiệm đó phần lớn đặt lên vai cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (Tổng cục VII). Thời gian qua, cố gắng của lực lượng này đã đem lại một số kết quả ban đầu đáng ghi nhận...

Xác định CCHC là khâu đột phá, nhiệm vụ quan trọng của lực lượng, thời gian qua, lãnh đạo Tổng cục VII tập trung chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của lực lượng cảnh sát QLHC về TTATXH và các quy định về thực hiện thủ tục hành chính. Từ năm 2009 đến nay, lực lượng đã đề nghị bãi bỏ, thay thế 17 văn bản hết hiệu lực, không phù hợp với thực tiễn; sửa đổi, bổ sung 27 văn bản và ban hành mới 70 văn bản. Riêng lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt đã đề nghị sửa đổi, bổ sung 20 văn bản, ban hành mới 21 văn bản. Lực lượng CSGT đường thủy đề nghị sửa đổi, bổ sung 2 văn bản, ban hành mới 5 văn bản...

Trên lĩnh vực quản lý hành chính, cũng từ năm 2009 đến nay, các cơ quan CA đã rà soát được 47 thủ tục hành chính trên 4 lĩnh vực được nhân dân, doanh nghiệp mong đợi: cấp chứng minh nhân dân; đăng ký, quản lý cư trú; đăng ký, quản lý con dấu và đăng ký, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trên những lĩnh vực này, căn cứ từ thực tiễn, cơ quan CA đã đề nghị bãi bỏ 4 thủ tục, đơn giản hóa 43 thủ tục. Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng cục VII, việc tiến hành rà soát đều bảo đảm chỉ tiêu của Chính phủ và Bộ đề ra với tỷ lệ đơn giản hóa hơn 90% các thủ tục hành chính, trong đó tỷ lệ cắt giảm về chi phí đạt trên 40%. Nội dung đơn giản hóa chủ yếu là loại bỏ thành phần hồ sơ, đơn giản hóa và thống nhất mẫu đơn, tờ khai. Thời hạn thực hiện các thủ tục hành chính cũng đã giảm... Một mặt công tác khác của cơ quan CA được người dân hết sức quan tâm là việc đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trên lĩnh vực này, cơ quan CA đã rà soát thủ tục hành chính trong 8 văn bản quy phạm pháp luật, loại bỏ được 11 loại giấy tờ không cần thiết, giảm từ 50% đến 60% thời gian chờ đợi lấy kết quả của nhân dân.

Nhiều đơn vị CATP Hà Nội cũng có những CCHC thiết thực, được nhân dân ghi nhận, như Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Gần đây nhất, CA Hà Nội đã ra mắt trang thông tin điện tử phục vụ CCHC (tháng 10-2012) với nhiều nội dung thông tin, giải quyết trực tuyến một số thủ tục gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ của người dân và cơ quan, tổ chức, đăng ký mới ô tô, đăng ký tạm trú... Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP cho biết, việc ra mắt trang điện tử này được xem là một trong những biện pháp cải cách thủ tục hành chính lớn của CATP nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời phục vụ nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, tiện lợi hơn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.