(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Phú Xuyên đã có chủ trương tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt ở cơ sở.
Nhằm xây dựng lớp cán bộ xã, thị trấn có đủ năng lực lãnh đạo, điều hành, Huyện ủy đề ra các giải pháp nâng cao kỹ năng giải quyết tình huống. Ngoài việc thí điểm tổ chức thi kiểm tra kỹ năng, kiến thức quản lý nhà nước đối với chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Huyện ủy Phú Xuyên còn chỉ đạo tổ chức tập huấn trực tiếp, bằng tình huống cụ thể đối với cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn. Hình thức này được coi là mới mẻ, sáng tạo.
Theo Bí thư Huyện ủy Trương Thế Cầu, xã hay thị trấn nào để xảy ra khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài hoặc có vấn đề nổi cộm, bức xúc nghiêm trọng sẽ được chọn làm "tình huống mẫu". Huyện sẽ triệu tập cán bộ chủ chốt của tất cả các xã, thị trấn còn lại đến địa bàn "mẫu" để cùng tìm hiểu tình hình. Các cán bộ chủ chốt sẽ cùng nhau thảo luận, đưa ra giải pháp xử lý. Cách làm này giống như "một mũi tên trúng hai đích". Việc bị chọn làm "tình huống mẫu" khiến lãnh đạo các xã, thị trấn ái ngại nên trong quá trình lãnh đạo, điều hành, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn sẽ phải cố gắng để không trở thành "tình huống mẫu", nghĩa là không để xảy ra các vụ việc nổi cộm. Mặt khác, việc lấy tình huống cụ thể tại cơ sở để tập huấn giúp cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn tiếp cận vấn đề một cách sống động nhất. Ngoài ra, nhờ trải nghiệm cụ thể tình huống như vậy, lãnh đạo các xã, thị trấn sẽ nắm được biện pháp phòng ngừa cũng như xử lý khi những sự việc tương tự xảy ra tại địa phương mình.
Mới đây, khi làm việc tại Hà Nội để khảo sát về hệ thống chính trị cơ sở, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhận định, cái thiếu nhất trong công tác đào tạo cán bộ hiện nay là vấn đề thực hành, trải nghiệm thực tế và cách thức giải quyết tình huống. Công tác đào tạo cán bộ lâu nay vẫn nặng về lý thuyết. Cán bộ có thể thông thạo lý luận, nghị quyết, chỉ thị... nhưng lại lúng túng khi đối mặt thực tiễn. Phương pháp mà Huyện ủy Phú Xuyên đang áp dụng là một ví dụ cho việc đổi mới công tác đào tạo cán bộ, khắc phục "lỗ hổng" nêu trên.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.