Công nghệ

Đánh sập website của băng đảng tội phạm mạng nguy hiểm hàng đầu thế giới

Quỳnh Dương 20/02/2024 - 16:53

Trang web của Lockbit, một băng nhóm tội phạm mạng khét tiếng chuyên đánh cắp và sử dụng dữ liệu của nạn nhân để đòi tiền chuộc, đã bị vô hiệu hóa bởi Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh, Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Cảnh sát châu Âu (Europol) và liên minh các cơ quan cảnh sát quốc tế trong một chiến dịch truy quét mới nhất.

untitled-11.jpg
Trang web của Lockbit hiện nằm dưới sự kiểm soát của các cơ quan an ninh quốc tế.

Ngày 20-2, theo Reuters, trang web do Lockbit điều hành hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA), cùng sự hợp tác chặt chẽ với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và lực lượng đặc nhiệm thực thi pháp luật quốc tế.

Người phát ngôn của NCA và người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ đã xác nhận trang web của băng nhóm Lockbit bị vô hiệu hóa trong “Chiến dịch Cronos” và hiện các cơ quan an ninh đang tiếp tục truy quét mở rộng.

Theo hồ sơ do các cơ quan chức năng Mỹ cung cấp, Lockbit đã tấn công hơn 1.700 tổ chức tại nước này ở hầu hết mọi lĩnh vực từ dịch vụ tài chính và thực phẩm đến trường học, giao thông vận tải và các cơ quan chính phủ. An ninh Mỹ đã coi nhóm tội phạm Lockbit là mối đe dọa hàng đầu, đã mô tả nhóm này là một “mã độc” nguy hiểm hàng đầu thế giới.

Đại diện của Lockbit đã đăng tin nhắn trên một ứng dụng được mã hóa khẳng định, nhóm này có máy chủ dự phòng và các hoạt động không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch truy quét của lực lượng an ninh quốc tế.

Lockbit bị phát hiện lần đầu tiên năm 2020. Thông tin trên trang web của mạng lưới nêu trụ sở ở Hà Lan. Băng nhóm này kiếm tiền bằng cách đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và đe dọa sẽ làm rò rỉ dữ liệu đó nếu nạn nhân không trả khoản tiền chuộc. Thời gian gần đây, Lockbit liên tục tuyển dụng để mở rộng mạng lưới tội phạm trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đánh sập website của băng đảng tội phạm mạng nguy hiểm hàng đầu thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.