Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tội phạm mạng chuyển hướng sang tấn công cá nhân

Châu Anh| 02/05/2023 14:00

(HNMO) - Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 4-2023, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 498 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 5,1% so với tháng 3 và giảm 46,9% so với tháng 4-2022.

Như vậy, đây là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm 2023, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam gây ra sự cố giảm mạnh. Cụ thể, trong tháng 3, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam gây ra sự cố là 525 cuộc, giảm 68,9% so với tháng 2-2023 và giảm 49,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, tổng số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam gây ra sự cố là 3.944 cuộc, giảm so với 4 tháng đầu năm 2022 (4.616 cuộc).

Số lượng sự cố tấn công mạng giảm cho thấy, việc đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng đã được nhiều cơ quan, tổ chức chú trọng, đầu tư, cũng như giám sát. Trong đó, việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng cho các cơ quan, tổ chức trọng yếu, tổ chức lớn như ngân hàng, tài chính đã có nhiều bước tiến.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tăng cường giám sát an toàn hệ thống thông tin, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam. Đặc biệt trong các kỳ nghỉ lễ - vốn là khoảng thời gian mà hacker (tin tặc) thường chọn để thực hiện tấn công mạng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia bảo mật cũng cho rằng, tội phạm mạng đang có sự chuyển hướng tấn công sang phía cá nhân, với các vụ tấn công bằng mã độc, mạo danh hay thậm chí là những chiến dịch phát tán tin nhắn brandname (tin nhắn thương hiệu) giả mạo để dẫn dụ người dùng cài đặt các phần mềm độc hại vào thiết bị di động; từ đó chiếm đoạt thông tin và làm bàn đạp để thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo khác. Vì vậy, người dùng cần phải nâng cao nhận thức, kỹ năng về bảo đảm an toàn khi tham gia môi trường mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm mạng chuyển hướng sang tấn công cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.