Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đăng ký thuê bao theo hình thức trực tuyến: Cần sớm bổ sung quy định

Việt Nga| 03/11/2020 07:17

(HNM) - Việc phát triển thuê bao di động theo hình thức trực tuyến (online) được kỳ vọng mang lại thuận lợi cho cả nhà mạng và khách hàng. Tuy nhiên theo quy định hiện hành, hình thức giao dịch này lại không được phép.

Việc phát triển thuê bao di động online gồm đăng ký thông tin thuê bao được đặt ra sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Các nhà mạng đề xuất cho phép thử nghiệm áp dụng giải pháp định danh khách hàng (eKYC) để đăng ký thông tin thuê bao. Ưu điểm của giải pháp này là có thể nhận dạng và trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ cá nhân của khách hàng, ngăn chặn việc bị sai lệch, giả mạo giấy tờ… Thêm nữa, giải pháp này phù hợp với chủ trương dừng phát hành sim mới trên kênh phân phối (đại lý, điểm bán), mà cả ba nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã thực hiện kể từ ngày 1-6-2020, nhằm ngăn chặn nạn sim rác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chuẩn bị cho kinh doanh dịch vụ trên nền tảng số.

Cho rằng việc phát triển thuê bao theo hình thức online là phù hợp với xu thế chuyển đổi số, Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân VinaPhone, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone Nguyễn Minh Phương phân tích, nhiều ngân hàng đã phát triển và áp dụng giải pháp eKYC cho phép khách hàng mở tài khoản, thanh toán 100% online từ ngày 1-7-2020. Nhờ đó, ngân hàng có số lượng khách hàng mới cũng như số lượng giao dịch tăng mạnh. Do vậy, việc cho phép nhà mạng áp dụng phát triển thuê bao theo hình thức online là phù hợp, để người dân thuận tiện đăng ký, sử dụng dịch vụ di động.

Cùng quan điểm này, đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, việc cho phép nhà mạng áp dụng đăng ký thuê bao mới online giúp định danh khách hàng chính xác. Người dùng không thể sử dụng chứng minh nhân dân, căn cước công dân giả để đăng ký thông tin thuê bao. Đặc biệt, eKYC còn giúp ngăn chặn các đại lý kích hoạt sim trước…

Tuy nhiên, sau khi chuẩn bị về kỹ thuật, các nhà mạng chưa thể triển khai việc đăng ký thông tin thuê bao online do trong các văn bản thiếu quy định về hình thức giao dịch này. Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24-4-2017 của Chính phủ sửa đổi một số điều về quản lý thông tin thuê bao di động, nhà mạng không được phép phát triển thuê bao mới qua kênh online.

Đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng thừa nhận, theo các quy định hiện hành, việc đăng ký thuê bao trực tuyến chưa được pháp luật cho phép. Do vậy, Cục đã tiếp thu, cùng các nhà mạng họp bàn và sẽ đề xuất bổ sung trong Dự thảo sửa đổi Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6-4-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông.

Cục Viễn thông đánh giá, với nhà mạng, đây là một trong những biện pháp đồng bộ đáp ứng được nhu cầu mua sim, đăng ký thông tin thuê bao của người dân, kể cả người dân ở vùng sâu, vùng xa. Với khách hàng, việc đăng ký thông tin thuê bao mới theo hình thức trực tuyến rõ ràng đem lại nhiều tiện lợi, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số. Do đó, cơ quan quản lý sẽ sớm bổ sung quy định, để nhà mạng áp dụng eKYC nhằm phát triển thuê bao mới, đem lại sự tiện lợi cho cả nhà mạng và người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký thuê bao theo hình thức trực tuyến: Cần sớm bổ sung quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.