Thế giới

Đảng Cải cách Vương quốc Anh vượt qua Đảng Bảo thủ trong cuộc thăm dò dư luận

Kim Phượng 14/06/2024 - 16:42

Đảng Cải cách Vương quốc Anh do ông Nigel Farage lãnh đạo đã vượt qua Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak trong một cuộc thăm dò dư luận lần đầu tiên hôm 13-6 trước cuộc tổng tuyển cử Anh vào ngày 4-7.

cai-cach.jpg
Lãnh đạo Đảng Cải cách Vương quốc Anh Nigel Farage phát biểu trong chiến dịch tranh cử ở London, Anh, ngày 10-6. Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò của YouGov đăng trên tờ Times cho thấy đảng Cải cách Vương quốc Anh đạt 19%, tăng so với 17% trước đó và Đảng Bảo thủ không thay đổi ở mức 18%. Đảng Lao động đối lập đứng đầu cuộc thăm dò với 37%.

Cuộc khảo sát với 2.211 người được thực hiện từ ngày 12 đến ngày 13-6, sau khi ông Sunak cam kết cắt giảm 17 tỷ bảng Anh (21,7 tỷ USD) thuế cho người lao động trong tuyên ngôn bầu cử . Xếp hạng cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của đảng Cải cách đã tăng lên kể từ khi Farage, người nổi tiếng với chiến dịch thành công để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), cho biết ông sẽ quay trở lại chính trường, nắm quyền lãnh đạo đảng và ứng cử vào quốc hội.

Cải cách Vương quốc Anh là một đảng chính trị mới được thành lập vào năm 2021 bởi cựu lãnh đạo Đảng Brexit Nigel Farage. Mục tiêu chính của đảng là mang lại những cải cách và thay đổi cần thiết ở Anh, đặc biệt là để giải quyết những gì họ cho là sự thiếu lãnh đạo và hoạch định chính sách hiệu quả từ chính phủ hiện tại.

Ông Nigel Farage cho biết Cải cách Vương quốc Anh đã có một "khởi đầu phi thường" và hy vọng đảng có thể "vượt qua ngưỡng bầu cử", nhưng ông từ chối đặt mục tiêu về số ghế quốc hội mà đảng này có thể giành được. Mặc dù đã vượt qua đảng Bảo thủ của Thủ tướng Sunak trong cuộc thăm dò hôm 13-6 - phản ánh tỷ lệ phiếu bầu trên toàn quốc nhưng nhiều dự báo cho thấy, đảng Cải cách không thể giành được nhiều ghế trong quốc hội.

Phản ứng về kết quả trên, Thủ tướng Anh cho biết vẫn đang đấu tranh cho mọi phiếu bầu sau khi cuộc thăm dò của YouGov đưa Đảng Bảo thủ xuống vị trí thứ ba sau Đảng Lao động và Cải cách Vương quốc Anh, giáng một đòn mới vào chiến dịch tranh cử đang gặp khó khăn của ông.

Phát biểu với các nhà báo ở Puglia, Italia, khi đang tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7, ông Sunak nói: “Chúng ta chỉ mới đi được nửa chặng đường của cuộc bầu cử này phải không? Vì vậy, tôi vẫn đang chiến đấu hết mình cho mỗi lá phiếu”.

Chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Sunak cũng vấp phải sự chỉ trích gay gắt sau khi ông rời các sự kiện tưởng niệm Ngày D ở Pháp sớm hơn các nhà lãnh đạo thế giới khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng Cải cách Vương quốc Anh vượt qua Đảng Bảo thủ trong cuộc thăm dò dư luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.