Chính trị

Đảng bộ quận Hoàn Kiếm:Hiệu quả từ đổi mới phương thức lãnh đạo

Hương Ly 08/04/2024 - 06:51

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, đề cao tinh thần gương mẫu, nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ là những nét nổi bật mà Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực triển khai thời gian qua. Kết quả đạt được đã góp phần giúp quận Hoàn Kiếm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

sinh-hoat.jpg
Sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác tại Chi bộ tổ dân phố số 1, Đảng bộ phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, tháng 4-2024. Ảnh: Nguyên Anh

Đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ

Buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 4-2024 của Chi bộ tổ dân phố số 1, phường Hàng Gai sôi nổi hơn thường lệ bởi có sự tham dự của các đồng chí Thường trực Đảng ủy phường và đặc biệt là sự có mặt của Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàn Kiếm Trương Thị Thanh Nhàn, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách Đảng bộ phường Hàng Gai.

Thảo luận chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy trách nhiệm gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên”, từng đảng viên trong chi bộ đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm phát huy tinh thần tiên phong của đảng viên trong những việc làm cụ thể tại khu dân cư. Đó là việc vận động nhân dân trên địa bàn phường tích cực trồng mới cây xanh để tạo bóng mát, làm đẹp cảnh quan đô thị; tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập các tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy; phổ biến kiến thức, kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm khi xảy cháy… Mỗi đảng viên đều nêu những ví dụ cụ thể, thiết thực về những việc đã gương mẫu thực hiện để vận động nhân dân làm theo, đúng với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Mỗi đảng viên trong chi bộ cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện trách nhiệm gương mẫu, nêu gương, trong đó có việc một số đảng viên tuổi cao, sức yếu nhưng chưa hoàn thành thủ tục xin miễn sinh hoạt Đảng; chưa thành lập được chi đoàn thanh niên tại khu dân cư… Một số đảng viên cũng kiến nghị Đảng ủy phường và lãnh đạo quận quan tâm tạo điều kiện để chi bộ có địa điểm sinh hoạt thuận tiện, thoáng mát, nhất là khi mùa nắng nóng đang đến gần.

Trực tiếp ghi nhận và lắng nghe ý kiến của các đảng viên, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàn Kiếm Trương Thị Thanh Nhàn đã biểu dương sự sát sao của Đảng ủy phường Hàng Gai trong việc triển khai các chương trình, kế hoạch của quận, phường với những cách làm bài bản, sáng tạo, gắn với thực tế của địa bàn phường; đồng thời định hướng cho chi bộ giải quyết một số vướng mắc, hạn chế còn tồn tại, tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm trong quý II-2024.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định, thời gian qua, Quận ủy và các cấp ủy đặc biệt quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, qua đó lan tỏa mạnh mẽ tinh thần quyết liệt, sâu sát từ quận tới cơ sở, tạo được động lực mới trong thực thi công vụ. 12/12 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy đã dự sinh hoạt tại các chi bộ tổ dân phố theo định kỳ 1 quý/1 lần. Qua đó đã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, giải quyết thấu đáo các kiến nghị chính đáng của nhân dân, những vấn đề dân sinh bức xúc.

Với quyết tâm tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc, Ban Thường vụ Quận ủy đã sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” gắn với thực hiện kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ Quận ủy sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Tính riêng năm 2023, toàn quận đã triển khai 10 mô hình sáng tạo trên các lĩnh vực công tác. Trong đó có 3 mô hình điển hình trong công tác xây dựng Đảng và 7 mô hình trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ở một số lĩnh vực, quận đạt được nhiều kết quả tích cực.

Riêng trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, bảo tồn và phát huy di tích lịch sử văn hóa quận đã hoàn thành tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên và đình Hà Vỹ; chỉ đạo UBND 18 phường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nhằm phát huy giá trị các di tích sau đầu tư, tu bổ. Đồng thời, hoàn thành dự án Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự tại địa điểm số 49 phố Trần Hưng Đạo - số 46 phố Hàng Bài, biệt thự số 55D phố Hàng Bài; hoàn thành cải tạo vườn hoa Diên Hồng, vườn hoa Tao Đàn.

Trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chỉ số cải cách hành chính của quận đứng thứ 1/30 quận, huyện, thị xã. Quận cũng triển khai vận hành thử nghiệm Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường từ ngày 16-10-2023 của 3 phường Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Hàng Trống (dự kiến quý II-2024 hoàn thành triển khai với 3 phường Hàng Mã, Cửa Đông, Hàng Bồ...). Công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh trong đó, đã giải quyết 32/49 vụ việc tồn đọng, kéo dài; đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị giải quyết 12/49 vụ việc; báo cáo kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo giải quyết đối với 5 vụ việc thuộc thẩm quyền của các sở, ngành thành phố...

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Đảng bộ quận không có tổ chức Đảng yếu kém, không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn, 100% tổ chức cơ sở Đảng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ban Thường vụ Quận ủy đề nghị Thành ủy xếp loại Đảng bộ quận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Giữ mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân

Theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định, một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp Đảng bộ quận hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được thành phố giao chính là nhờ ý thức trách nhiệm, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cấp ủy cơ sở, đặc biệt là 18 đồng chí bí thư chi bộ tổ dân phố được Quận ủy tuyên dương mới đây. Mặc dù hoàn cảnh và việc làm khác nhau, song các đồng chí đều có một điểm chung đó là, ý thức trách nhiệm của người đảng viên, luôn nêu cao tinh thần gương mẫu tại cơ sở, tận tâm, tận lực, tình cảm gắn bó, luôn có hành động, lời nói việc làm được nhân dân tín nhiệm, trở thành những cánh tay nối dài của hệ thống chính trị quận. Các đồng chí là những người gần nhân dân nhất, hiểu nhân dân nhất, góp phần tích cực xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân, nhân dân với chính quyền.

Xác định năm nay là năm có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Quận ủy Vũ Đăng Định cho biết, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Cùng với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị gắn với phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường kỷ cương, kỷ luật nhằm xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ.

Cùng với đó, toàn Đảng bộ sẽ nỗ lực nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác…, qua đó góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chính trị được thành phố giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ quận Hoàn Kiếm: Hiệu quả từ đổi mới phương thức lãnh đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.