Chính trị

Đổi mới phương thức lãnh đạo, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng

Hương Ly 13/03/2024 - 17:07

Ngày 13-3, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng 2011-2025.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; các đồng chí uỷ viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương…

duk-chu-tri-2.jpg
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu đã đánh giá toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ, tập trung vào một số vấn đề lớn, như: Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức; đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Các đại biểu cũng góp ý về các kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

duk-db-du-.jpg
Các đại biểu nêu nhiều ý kiến về kết quả triển khai thực hiện điều lệ Đảng tại Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Hội nghị cũng thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra; kết quả thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối.

Về thực hiện điều lệ Đảng (2011-2025), Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành điều lệ Đảng, quy định, nghị quyết của Trung ương và Đảng ủy Khối.

Với việc triển khai thực hiện nghiêm túc quy định của Điều lệ Đảng, phương thức lãnh đạo của cấp ủy được đổi mới; dân chủ trong hoạt động của cấp ủy và tổ chức Đảng được mở rộng, mối quan hệ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tăng cường.

Đảng ủy Khối và các Đảng ủy trực thuộc đã kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn thi hành để triển khai thực hiện phù hợp, đồng bộ trong thực tiễn; chủ động đề ra giải pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị và đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy tiếp tục được nâng cao, thiết thực và hiệu quả hơn. Công tác quản lý đảng viên và phát triển đảng viên được chú trọng...

Cùng với đó, mô hình tổ chức Đảng ở các đảng bộ trực thuộc đã từng bước được sắp xếp, kiện toàn phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đảng bộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao... Mối quan hệ phối hợp công tác và sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng ủy với Đảng đoàn, Ban Cán sự đảng lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và trong các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị được tăng cường

duk-a-the-.jpg
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị.

Ghi nhận những ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể nêu rõ Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là Đảng bộ đặc thù, gồm các cơ quan tham mưu chiến lược đầu não của Trung ương; giữ vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị các cấp ủy; chăm lo công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Với những đặc thù đó, Bí thư Đảng ủy Khối mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý tâm huyết của tập thể 61 Đảng bộ trực thuộc; đồng thời yêu cầu Tổ biên tập tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, rà soát lại để phản ánh toàn diện, bao quát công tác xây dựng Đảng trong thời gian qua; làm rõ những kết quả nổi bật đã đạt được của Đảng bộ Khối, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.

Bí thư Đảng ủy Khối yêu cầu làm rõ bối cảnh tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng 2011-2025; đồng thời tiếp tục đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng... trong toàn Khối.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới phương thức lãnh đạo, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.