Nghị quyết và Cuộc sống

“Dân vận khéo” giải quyết việc nóng, việc khó

Hương Ly 10/09/2023 - 07:11

Sau 10 năm triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, các cấp ủy Đảng, chính quyền tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai công tác dân vận của Đảng; qua đó hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ (ngày 3-6-2013) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Kết luận số 43-KL/TƯ (ngày 7-10-2019) của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, cấp ủy, chính quyền các địa phương tại thành phố Hà Nội đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc triển khai công tác dân vận của Đảng, góp phần kịp thời giải quyết nhiều việc nóng, việc khó tại địa phương.

doan-kiem-tra-cua-quan-uy-t.jpg
Đoàn kiểm tra của Quận ủy Tây Hồ kiểm tra việc xử lý các công trình vi phạm tại phường Yên Phụ.

Những cách làm hiệu quả

Tây Hồ là một trong những quận có quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn cho biết, kết quả nổi bật trong triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ và Kết luận số 43-KL/TƯ, đó là quận Tây Hồ đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, nhạy cảm.

Đáng chú ý, năm 2022 và 2023, Quận ủy Tây Hồ đã tập trung phát huy tính chủ động, tinh thần nêu gương của cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu. Ban Thường vụ Quận ủy phê duyệt nội dung đăng ký đảm nhận chỉ đạo giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao với từng Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy nhằm kịp thời nắm bắt các vấn đề nổi cộm để tập trung xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh phát sinh điểm nóng.

Trong khi đó, quận Hoàn Kiếm tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, định hướng dư luận nhân dân; chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo gây kích động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh cho biết, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thường xuyên được củng cố và phát huy sức mạnh. Qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của quận và cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn quận cũng có nhiều đổi mới, sáng tạo, gắn với triển khai các phong trào thi đua, yêu nước, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia.

Hướng về cơ sở

Tại huyện Mỹ Đức, để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác dân vận, hướng mạnh về cơ sở, tập trung nắm bắt và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị của nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Thị Thúy Hòa cho biết, công tác kiểm tra, giám sát luôn được cấp ủy các cấp quan tâm, chú trọng, cụ thể hóa trong chương trình công tác dân vận hằng năm. Qua đó, đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; phát hiện, ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu sai phạm, không để xảy ra vi phạm, giữ ổn định tình hình ở địa phương.

Việc triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TƯ tại Huyện ủy Thanh Trì cũng đã giúp công tác dân vận được đổi mới theo hướng dân chủ, dựa vào dân, chịu sự giám sát của nhân dân, phát huy tối đa vai trò, sức mạnh của nhân dân. Từ năm 2013 đến nay, hệ thống dân vận các cấp đã xây dựng được 2.120 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, huy động nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp trên 184 tỷ đồng, hơn 30.000 ngày công lao động và trên 10.000m2 đất để cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Sau 10 năm triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, các cấp ủy Đảng, chính quyền tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai công tác dân vận của Đảng; qua đó hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Từ thực tiễn triển khai Nghị quyết, các địa phương cũng chỉ rõ những hạn chế, đề xuất giải pháp triển khai có hiệu quả công tác dân vận.

Trong đó, Quận ủy Hoàn Kiếm sẽ thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống dân vận. Huyện ủy Mỹ Đức tập trung đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, nhất là đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động và xử lý những điểm nóng… Đây cũng là những mục tiêu mà Nghị quyết số 25-NQ/TƯ hướng tới nhằm xây dựng hệ thống dân vận hoạt động sáng tạo, hướng về cơ sở, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo” giải quyết việc nóng, việc khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.