Văn nghệ

“Giselle” - một trong 10 tác phẩm ballet kinh điển thế giới trở lại sân khấu Thủ đô

Tin, ảnh: An Nhi - Mạnh Ngô Xuân 19/07/2023 18:02

Ngày 19-7, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cho biết sẽ đưa vở ballet “Giselle”, được tôn vinh là một trong 10 tác phẩm ballet kinh điển thế giới, biểu diễn vào ngày 2 và 3-8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

dsc_6544.jpg
Vở ballet "Giselle" do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng, biểu diễn.

“Giselle” là vở ballet mang dấu ấn lịch sử của thời kỳ lãng mạn. Lấy cảm hứng từ bài thơ của Victor Hugo nói về một cô gái đã chết sau buổi dạ tiệc xuyên đêm, năm 1841 tại Paris, biên đạo múa Jean Corali và nhà soạn nhạc Adolphe Adam đã sáng tạo vở diễn.

Xuyên suốt vở ballet là thông điệp về tình yêu và lòng vị tha, rằng không có năng lượng nào mạnh hơn tình yêu và sự vị tha của con người cũng bắt nguồn từ tình yêu. Nó có thể hóa giải tất cả uất ức và hận thù.

Điều khiến vở ballet “Giselle” tạo ấn tượng đặc biệt đối với công chúng là kết cấu hai màn tương phản. Màn một là khung cảnh làng quê vào mùa thu hoạch, ngập tràn bình yên và niềm hân hoan của mùa lễ hội. Giselle - cô gái ngây thơ, xinh đẹp và nhút nhát, được chọn làm nữ hoàng của mùa thu hoạch năm đó.

Màn hai, ngược lại, là bối cảnh của thế giới bên kia đầy hư ảo, sau cái chết của Giselle. Một thế giới đầy oán hận, khát khao báo thù nhưng vẫn có sự hiện diện của tình yêu.

dsc_6286.jpg
Vở diễn có sự tham gia của "cặp đôi vàng" ballet Việt Nam Thu Hằng - Đức Hiếu.

Vở diễn có sự tham gia của “cặp đôi vàng” trong làng ballet Việt Nam là Thu Hằng và Đức Hiếu. Cùng với đó là sự phối hợp biểu diễn của dàn Nghệ sĩ ưu tú nổi bật, dày dạn kinh nghiệm như Phan Lương, Như Quỳnh, Ngọc Cần. Vở diễn còn có các nghệ sĩ trẻ tài năng Lan Nhi, Khánh Băng, Lan Chi... cùng diễn xuất.

Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam Phan Mạnh Đức cho biết, việc đưa tác phẩm "Giselle" kinh điển thế giới trở lại nhằm đem đến cho khán giả cảm nhận vẻ đẹp đích thực của kỹ thuật ballet cổ điển và tài năng diễn xuất của các nghệ sĩ nghệ thuật hàn lâm chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giselle” - một trong 10 tác phẩm ballet kinh điển thế giới trở lại sân khấu Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.