Xã hội

​Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động trong vụ cháy tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Hạnh Quỳnh (TTXVN) 25/09/2023 - 09:37

Liên quan đến vụ cháy nổ tại Công ty HHCP khoa kỹ quốc tế Minh Dương ở Đài Loan (Trung Quốc), tối 24-9, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, theo báo cáo của Ban quản lý lao động tại Đài Loan (Trung Quốc) về những thiệt hại do vụ cháy nổ nêu trên (xảy ra lúc 17 giờ 31 phút ngày 22-9) gây ra, hiện có 16 lao động Việt Nam bị thương đang được điều trị tích cực tại các bệnh viện.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên từ hiện trường vụ cháy nổ nhà máy ở Bình Đông, Đài Loan, Trung Quốc, ngày 23-9-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc tại Công ty Minh Dương cử cán bộ đại diện thường trực tại bệnh viện để phối hợp kịp thời cứu chữa, bảo vệ sức khỏe cho người lao động; phối hợp với đối tác, người sử dụng lao động, động viên, ổn định tâm lý, bố trí nơi ăn, ở và chi phí sinh hoạt hàng ngày cho người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chuyển chủ, chuyển xưởng cho người lao động (nếu có nhu cầu) trong trường hợp nhà máy chưa bố trí được việc làm; thường xuyên báo cáo Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền. Phối hợp với Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) phối hợp với người sử dụng lao động, công ty dịch vụ việc làm, các cơ quan liên quan của Đài Loan (Trung Quốc) và bệnh viện, tích cực cứu chữa, bảo vệ sức khỏe của người lao động; đề xuất các biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động sau khi các cơ quan chức năng của Đài Loan (Trung Quốc) làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ việc; đề nghị phía Đài Loan (Trung Quốc) chi trả chi phí chữa trị, có hình thức hỗ trợ vật chất, tinh thần cho người lao động bị thương; bố trí việc làm cho người lao động sau khi điều trị phục hồi sức khỏe.

Chủ động, thường xuyên báo cáo kịp thời, cập nhật tình hình về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) để được chỉ đạo xử lý các phát sinh liên quan vụ việc.

Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước chủ động nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị thiệt hại bởi vụ hỏa hoạn theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với các doanh nghiệp, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) tiến hành các thủ tục cần thiết, hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị thương, bị mất việc phải về nước (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
​Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động trong vụ cháy tại Đài Loan (Trung Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.