(HNMO ) - Sáng 18-12, tại TP Hồ Chí Minh, Cục quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục đường bộ Việt Nam) tổ chức hội nghị về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Đường bộ Việt Nam) tổ chức hội nghị về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Ông Nguyễn Đăng Nghiêm, Giám đốc Công ty cổ phần 715 cho biết, trong năm 2015, số vụ TNGT trên đường cao tốc xảy ra 74 vụ (giảm 2 vụ so với năm 2014), làm 14 người chết và 35 người bị thương. Ông Nghiêm cho rằng, số vụ TNGT có giảm, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt, qua phân tích các vụ tai nạn cho thấy có 80% nguyên nhân là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.
Thượng tá Đinh Văn Khoan, Phó Trưởng phòng, kiêm Đội trưởng đội 5 (Cục CSGT - C67) cho rằng, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để tài xế thấy được việc lưu thông trên đường cao tốc khác với đường bình thường. Chẳng hạn trên đường cao tốc là cấm phương tiện dừng đỗ nhưng nhiều tài xế vẫn ngang nhiên dừng.
Cũng theo Thượng tá Khoan, cần thông qua các Hiệp hội vận tải để tuyền truyền luật lệ an toàn giao thông đến với các đối tượng tài xế nhiều hơn. Cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền để giảm TNGT.
Nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến cần tăng cường thêm các biển báo ở khu vực các đường dẫn lên cao tốc như biển báo cấm xả rác, biển cảnh báo kỹ thuật phương tiện… Đặc biệt kiến nghị cơ quan chức năng phải siết chặt hơn công tác đăng kiểm, bởi có rất nhiều phương tiện bể lốp, hỏng máy móc khi lưu thông dù chỉ mới đăng kiểm vài ngày.
Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc cho hay, các ý kiến đóng góp tại hội nghị là rất thiết thực, Cục sẽ nghiên cứu để bổ sung những biển báo, sửa mặt đường ở một số đoạn, tăng cường tuyên truyền đến các khu dân cư gần đường cao tốc. Đồng thời, tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường gom dân sinh để phục vụ người dân đi lại thuận tiện.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.