Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại Từ - điểm đến ''xanh'' của xứ chè

Bài và ảnh: Bảo Khánh| 18/02/2023 06:51

(HNMCT) - Đại Từ là một huyện miền núi nằm ở phía tây bắc của tỉnh Thái Nguyên, cách thành phố Thái Nguyên 25km. Được thiên nhiên ưu đãi với những điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu, thủy văn... nên Đại Từ sở hữu diện tích chè lớn nhất Thái Nguyên. Trong những năm gần đây, vùng trồng chè gắn với văn hóa chè cùng các tài nguyên du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái là “chất liệu” đưa Đại Từ trở thành điểm đến du lịch “xanh”.

Giới thiệu cách pha trà cho du khách tại không gian thưởng trà của Hợp tác xã chè La Bằng.

Vùng du lịch “xanh” hấp dẫn

Đại Từ có 30 xã, thị trấn nhưng có tới 10 xã nằm ven chân dãy núi Tam Đảo, nơi có khí hậu trong lành với cảnh quan thiên nhiên và hệ thống sông suối, núi rừng tươi đẹp; hệ sinh thái động, thực vật đa dạng. Đại Từ có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc với 8 dân tộc anh em cùng chung sống, gồm Kinh, Tày, Nùng, Sán chay, Dao, Sán dìu, Hoa, Ngái. Đồng bào các dân tộc nơi đây hiện còn lưu giữ được bản sắc văn hóa độc đáo với nghệ thuật hát then đàn tính, trang phục truyền thống của người Tày, Nùng hay các phong tục tập quán của đồng bào Dao như nghi lễ cấp sắc, Tết nhảy...

Người dân và chính quyền nơi đây luôn tự hào bởi trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Đại Từ là An toàn khu cách mạng. Những dấu ấn lịch sử hiện còn được bảo tồn tại 169 điểm di tích lịch sử và danh thắng. Đây là những “địa chỉ đỏ” góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ, tiêu biểu như Di tích lịch sử quốc gia Nơi thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tại xã La Bằng. Nhắc đến Đại Từ là nhắc đến Khu du lịch sinh thái quốc gia hồ Núi Cốc - hình ảnh đại diện của tỉnh Thái Nguyên. 

Nhờ nằm ở chân dãy núi Tam Đảo nên Đại Từ sở hữu nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt là tại 2 xã La Bằng, Hoàng Nông. Xã La Bằng có khu sinh thái suối Kẹm bắt nguồn từ đỉnh Tam Đảo. Không khí ở đây quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 18 - 20oC. Tới Khu du lịch sinh thái suối, thác Kẹm, du khách có thể tham quan, chinh phục thác Trắng có chiều cao gần 100m hay cắm trại, ngủ qua đêm tại khu vực Đá Hầm - nơi có những hầm đá lớn, và tìm hiểu cuộc sống thường ngày của đồng bào dân tộc Dao.

Tại xã Hoàng Nông, du khách không nên bỏ qua con suối Cửa Tử và suối Khoai cũng bắt nguồn từ đỉnh Tam Đảo. Những dòng suối trong vắt, len lỏi chảy qua những ghềnh đá đủ kích cỡ và hình thù đẹp mắt. Hai bên bờ suối là những thảm rừng nguyên sinh xen lẫn các bãi đá, bãi tắm và các tầng thác sơn thủy hữu tình. Vào mùa hè, lượng khách đến với khu vực Cửa Tử lên đến hàng nghìn người/ngày.

Đại Từ là huyện có diện tích trồng chè lớn nhất Thái Nguyên với hơn 5.000ha, tập trung chủ yếu tại 2 xã La Bằng và Hoàng Nông. Trên địa bàn 2 xã này hiện có 13 làng nghề chè truyền thống. Tiêu biểu là Làng nghề chè xóm Cầu Đá (xã Hoàng Nông) có những đồi chè trải rộng ngút ngàn, thu hút nhiều du khách đến tham quan. Cùng với đó là các không gian thưởng trà, khu trưng bày, bán sản phẩm trà tại nhiều hợp tác xã nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của các đoàn khách, tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa trà của huyện Đại Từ.

Tăng sức hút cho điểm đến

Những năm qua, Đại Từ luôn xác định việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó chú trọng đến các loại hình du lịch tâm linh, văn hóa - lịch sử, nông nghiệp, đặc biệt là du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với văn hóa trà là sản phẩm cốt lõi để phát triển bền vững. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ Trần Đăng Minh, định hướng này đã được cụ thể hóa qua Đề án Phát triển khu du lịch sinh thái La Bằng, Hoàng Nông giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân trong phát triển du lịch gắn với công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa truyền thống các dân tộc; phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng; thu hút nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ phát triển du lịch; hình thành, kết nối các điểm, tour trong và ngoài tỉnh; từng bước đưa du lịch sinh thái La Bằng, Hoàng Nông trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mặc dù sở hữu nhiều tiềm năng với những điểm đến có thể thu hút nhiều đối tượng khách, nhưng Đại Từ vẫn là cái tên khá xa lạ trên bản đồ du lịch. Giám đốc Công ty FiveStar Travel Lương Duy Doanh cho rằng, để tăng cường sức hút cho điểm đến này, huyện Đại Từ cần tạo cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào phát triển du lịch tại địa phương; tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia làm du lịch, khuyến khích phát triển mô hình du lịch homestay gắn với du lịch nông nghiệp, trải nghiệm văn hóa trà như hái, sao chè thủ công, thưởng trà; xây dựng mô hình vườn hoa, vườn chè, đồi chè đẹp, bể bơi...

Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá các điểm đến trên các website, mạng xã hội với nhiều hình thức; thực hiện số hóa, kết nối với các hình thức du lịch thông minh để thu hút các đối tượng khách khác nhau, kết hợp với việc xúc tiến, lựa chọn các sản phẩm làm quà tặng, tập trung vào các sản phẩm trà, các sản phẩm OCOP... để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đưa Đại Từ trở thành điểm đến phổ biến trên bản đồ du lịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Từ - điểm đến ''xanh'' của xứ chè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.