Giáo dục

Đại học FPT bị đề nghị ngừng khai thác, đào tạo tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh

Thanh Tàu 21/06/2024 21:24

Ngày 21-6, theo nguồn tin của Báo Hànộimới, Ban Quản lý Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi Trường Đại học FPT đề nghị Phân hiệu Đại học FPT tại thành phố Hồ Chí Minh ngưng đào tạo bậc đại học tại dự án trong Khu công nghệ cao.

909090.jpeg
Trường Đại học FPT tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: FPT

Theo văn bản này, Ban Quản lý Khu công nghệ cao không đồng ý việc Phân hiệu Đại học FPT tại thành phố Hồ Chí Minh sử dụng địa điểm trong Khu công nghệ cao tại địa chỉ Lô E2a-7, đường D1, phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức do không phải là nhà đầu tư và tổ chức kinh tế thực hiện theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1264686683 do Ban Quản lý cấp lần đầu ngày 4-10-2013 và điều chỉnh lần 1 ngày 10-11-2015.

Đồng thời, việc sử dụng địa điểm thực hiện dự án để đào tạo sinh viên là không phù hợp với Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hiện hữu và không phù hợp quy hoạch Khu công nghệ cao được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.

Đối với việc đào tạo bậc đại học, Ban Quản lý Khu công nghệ cao đề nghị, Phân hiệu Đại học FPT tại thành phố Hồ Chí Minh ngưng việc đào tạo bậc đại học (sinh viên) tại dự án trong Khu công nghệ cao.

Đồng thời đề nghị Phân hiệu này ngừng các hoạt động khác tại dự án do không phải là nhà đầu tư trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp; đề nghị Trường Đại học FPT gỡ bỏ các thông tin giới thiệu Phân hiệu Đại học FPT tại thành phố Hồ Chí Minh trong Khu công nghệ cao trên các trang thông tin điện tử của Trường Đại học FPT nói riêng và Công ty cổ phần FPT nói chung.

9191919.jpeg
Sinh viên đang theo học tại trường. Ảnh: FPT

Dự án Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu công nghệ Đại học FPT được Ban Quản lý Khu công nghệ cao cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 1264686683 lần đầu ngày 4-10-2013 và điều chỉnh lần 1 ngày 10-11-2015. Dự án có tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng do Viện Đào tạo Quốc tế FPT là nhà đầu tư (tại địa điểm trên). Dự án đi vào hoạt động từ tháng 10-2019, số vốn đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra (tháng 8-2023) là hơn 332 tỷ đồng.

Hiện dự án đang tập trung triển khai đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, an toàn thông tin và kỹ thuật phần mềm, trong đó đào tạo bậc đại học (kỹ sư) chiếm 99,09%, sau đại học (thạc sĩ) chiếm 0,91%. Doanh thu từ đào tạo là hơn 751 triệu đồng.

Ngoài ra, tại đây có triển khai hoạt động nghiên cứu một số công nghệ cao như robot, trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ, hình ảnh…

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, dự án có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 42 Luật Đầu tư năm 2020. Dự án cũng không thực hiện báo cáo quý, báo cáo năm và báo cáo giám sát đầu tư theo quy định tại Điều 2 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư về điều kiện ràng buộc.

Cũng theo văn bản của Ban Quản lý Khu công nghệ cao, tháng 1-2013, đơn vị đã có văn bản gửi Trường Đại học FPT về việc đề nghị xây dựng Phân hiệu trường trong Khu công nghệ cao là không phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 Khu công nghệ cao giai đoạn 1 được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND ngày 16-3-2007 và Quy hoạch chi tiết Khu công nghệ cao ở giai đoạn 2 tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt tại Quyết định số 5625/QĐ-UBND ngày 9-12-2009 của UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với đại diện Trường Đại học FPT và được biết dự án đầu tư xây dựng một cơ sở đào tạo và nghiên cứu công nghệ Đại học FPT trong Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh được nhà trường giao cho một đơn vị thành viên là Viện Đào tạo Quốc tế FPT đứng tên làm chủ đầu tư. Sau khi công trình được xây dựng và trang bị xong, chủ trương của nhà trường là giao lại để Trường Đại học FPT quản lý vận hành theo nội dung ghi trong quyết định đầu tư, đồng thời giải thể Viện Đào tạo Quốc tế FPT.

Đến thời điểm này, quá trình chuyển đổi đang được tiến hành và chưa hoàn tất. Cơ quan quản lý nhà nước cho rằng, việc giải thể Viện Đào tạo Quốc tế FPT trong khi Viện vẫn đứng tên chủ đầu tư là sai sót nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng dự án "vô chủ", cần dừng hoạt động để xử lý.

Vì vậy, Trường Đại học FPT đã làm việc với Ban Quản lý Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh để thông tin chủ đầu tư xây dựng dự án này là Viện Đào tạo Quốc tế FPT chưa giải thể, vẫn hoạt động và đang có sự hiểu nhầm giữa chủ trương của nhà trường và thực trạng hiện tại.

"Do đó, dự án vẫn tiếp tục hoạt động theo giấy phép. Việc điều chỉnh dự án sẽ được nhà trường tiếp tục thực hiện theo khuôn khổ pháp lý", đại diện Trường Đại học FPT thông tin.

Về vấn đề quy hoạch Khu công nghệ cao không có cơ sở đào tạo sinh viên, phóng viên Báo Hànộimới đang tiếp tục tìm hiểu và sẽ thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học FPT bị đề nghị ngừng khai thác, đào tạo tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.