Giáo dục

Nhiều vi phạm trong tự chủ mở ngành đào tạo tại 4 trường đại học phía Nam

Thanh Tàu 04/04/2024 - 14:24

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành các kết luận thanh tra liên quan đến tự chủ mở ngành đào tạo với 4 trường đại học tại phía Nam.

hong-bang.png
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng có 7 ngành đào tạo trình độ đại học dừng tuyển sinh.

Tại Kết luận số 08/KL-TTr đối với Trường Đại học (ĐH) Quốc tế Hồng Bàng, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều hạn chế.

Đơn cử, có 7 ngành đào tạo trình độ ĐH dù đã mở ngành, nhưng do khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ, dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp. Cùng với đó, 7/9 ngành trình độ ĐH trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở.

Kết quả là nhà trường đã phải gửi văn bản đến Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị được dừng tuyển sinh một số ngành này, như: Giáo dục thể chất; Thiết kế thời trang; Quản lý công nghiệp; Kỹ thuật xây dựng; Trung Quốc học; Hàn Quốc học; Nhật Bản học.

5050.jpg
Trường Đại học Hoa Sen tạm dừng tuyển sinh nhiều ngành.

Tương tự, Trường ĐH Hoa Sen không tổ chức tuyển sinh hoặc không tuyển sinh đủ 6 ngành (Quản lý tài nguyên môi trường; Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu; Công nghệ thực phẩm; Quản trị văn phòng; Hoa Kỳ học; Bảo hiểm) từ năm 2021-2022; ngành Nhật Bản học từ năm 2022-2023 và tạm dừng tuyển sinh các ngành (Luật quốc tế; Bất động sản; Hệ thống thông tin quản lý).

Một trong những lý do là khi mở ngành, nhà trường đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp. Cùng với đó, trường có 12 ngành tự chủ mở có giảng viên chủ trì, chương trình đào tạo không phù hợp với những ngành này.

Còn tại Kết luận số 10/KL-TTr Trường ĐH Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra một số thiếu sót. Theo đó, có 11 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2022; có 2 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2023. Nguyên nhân do khảo sát nhu cầu không chính xác, dẫn đến không tuyển sinh hoặc tuyển sinh không đủ.

Có 7/16 ngành được nhà trường mở ra, nhưng giảng viên chủ trì và chương trình học không phù hợp. Việc UBND tỉnh Bình Dương chưa kịp thời ban hành quyết định kiện toàn Hội đồng trường cũng chưa đúng với quy định hiện hành.

Trong khi đó, Kết luận số 11/KL-TTr nêu Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), trong thời kỳ thanh tra từ 1-1-2021 đến 9-9-2022, chưa đủ điều kiện tự chủ theo quy định hiện hành.

Việc Hiệu trưởng ký ban hành quyết định mở 3 ngành trình độ ĐH, 2 ngành trình độ thạc sĩ và 1 ngành trình độ tiến sĩ, sử dụng dấu của trường là chưa đúng quy định. Ngành Hàn Quốc học trình độ ĐH của trường dù được mở, nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Trường ĐH Hoa Sen, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Thủ Dầu Một phải rà soát toàn bộ hệ thống văn bản nội bộ thuộc thẩm quyền của Hội đồng trường và của trường theo quy định pháp luật; rà soát, báo cáo Vụ Giáo dục ĐH hướng xử lý đối với các ngành không tổ chức tuyển sinh, không tuyển được, hoặc đã tạm dừng tuyển sinh...

4545.jpeg
Thanh tra Bộ GIáo dục và Đào tạo yêu cầu Trường Đại học Thủ Dầu Một kiểm điểm trách nhiệm làm rõ các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Đối với UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bình Dương, cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các cơ sở giáo dục ĐH tư thục trên địa bàn.

Còn đối với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và ĐH Quốc gia thành phố, Thanh tra Bộ yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm (nếu có) của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Trường và ĐH Quốc gia để xảy ra những thiếu sót, vi phạm nêu trên, theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vi phạm trong tự chủ mở ngành đào tạo tại 4 trường đại học phía Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.