Ẩm thực

Đặc sản thế giới: "Buffet đóng hộp" ở nhà hàng siêu sang

Song Nhật 17/08/2023 06:12

Âm thực Singapore khá quen thuộc với người Việt Nam qua nhiều món ăn nổi tiếng như cháo ếch, trà xương sườn, cua biển sốt ớt...

singapore.jpg

Bên cạnh sự hấp dẫn của một nền ẩm thực đa dạng, chịu sự ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa xung quanh như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia, người Singa-pore còn gây chú ý bởi cách mà họ ứng xử với đồ ăn. Đó là các sáng kiến tiết kiệm thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Buffet trong những nhà hàng nổi tiếng ở Singapore được coi là một lựa chọn ẩm thực khá đắt đỏ. Để lựa chọn hình thức ăn uống này trong một khách sạn 5 sao, du khách phải bỏ ra ít nhất khoảng 50 SGD (35,5 USD) trở lên. Tuy nhiên, với ứng dụng Treatsure (thường được gọi là “Buffet đóng hộp”) ra mắt vào năm 2017, ai cũng có thể tiếp cận với những món ngon ở khách sạn 5 sao với giá 10,5 SGD (khoảng 180 nghìn đồng). Treatsure kết nối với các đối tác thuộc hệ thống nhà hàng lớn để đưa đến người dùng thông tin về lượng thức ăn thừa từ các bữa tiệc buffet, và cách để mua chúng. Hiện có hàng chục nghìn người Singapore tải và thường xuyên sử dụng ứng dụng này.

Ứng dụng Treatsure ra đời nhằm mục tiêu tránh lãng phí thực phẩm và đồ uống ở nhà hàng - một lượng có giá trị không nhỏ đối với người lao động. Cùng với ứng dụng này, phong trào đi quyên góp đồ ăn thừa sau đó hâm nóng, đóng gói và phân phát cho những người lao động ít có điều kiện hơn đã được người dân Singapore tích cực hưởng ứng.

Theo Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore, năm 2021, tổng lượng rác thải thực phẩm được tạo ra ở nước này là 817.000 tấn. Một nghiên cứu về rác thải thực phẩm của công ty tư vấn IDEO cũng cho biết, một nửa số thực phẩm trong các nhà hàng buffet sẽ không được dùng hết và bị bỏ đi. Chính vì vậy, Chính phủ nước này đặc biệt khuyến khích các sáng kiến có thể tận dụng nguồn thức ăn thừa để tái sử dụng, hoặc tái chế để phục vụ nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản thế giới: "Buffet đóng hộp" ở nhà hàng siêu sang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.