Hà Nội kết nối

Đà Lạt chính thức đăng ký gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO 

Miên Hạo 01/07/2023 - 11:41

Thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 30-6, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú đã ký thư gửi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) hồ sơ đăng ký Đà Lạt gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo.

img_7064.jpeg
Đà Lạt là điểm hẹn của nhiều chương trình âm nhạc hoành tráng và chất lượng

Theo đó, Đà Lạt nhìn nhận, thành phố sáng tạo không đơn thuần là một danh hiệu mà còn là chiến lược phát triển với trọng tâm và ưu tiên để bảo đảm mỗi người dân đều được phát huy khả năng sáng tạo, tham gia và thụ hưởng bình đẳng, tạo nên bản sắc riêng biệt. Chính vì vậy, từ năm 2021, Đà Lạt đã bắt đầu quá trình đánh giá tiền khả thi và triển khai tham vấn ý kiến nhiều bên liên quan, bao gồm: Các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị đào tạo, các chuyên gia nghiên cứu, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, nghệ sĩ, nhạc sĩ người thực hành sáng tạo, người kinh doanh, cộng đồng sáng tạo thuộc giới trẻ, đối tượng yếu thế…

da_lat.jpg
Các show biểu diễn âm nhạc tại Đà Lạt thu hút lượng lớn khán giả từ nhiều địa phương.
Ảnh: cand.com.vn

Kết quả đánh giá đều đồng thuận chọn âm nhạc là lĩnh vực thành phố có quá trình hình thành, lịch sử phát triển, có khả năng kết hợp một cách hài hòa nhất các vẻ đẹp của thiên nhiên, khí hậu, cảnh sắc và cả lối sống hiền hòa, thanh lịch, mến khách của con người nơi đây. Đây sẽ là thế mạnh mang lại nhiều tác động tích cực cho kinh tế - văn hóa - xã hội địa phương.

Đến nay, Hồ sơ ứng cử của thành phố Đà Lạt đã được hoàn thiện đúng yêu cầu, quy chuẩn đặt ra. Với quyết tâm, khát vọng và tiếng nói chung, Đà Lạt hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của UNESCO để có cơ hội tham gia mạng lưới vào năm 2023. Đà Lạt cam kết sẽ tham gia tích cực, nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của mạng lưới và chương trình nghị sự phát triển bền vững của UNESCO.

Đà Lạt là có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh đối với khu vực Tây Nguyên và cả nước, đồng thời là thành phố hội tụ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, di sản kiến trúc độc đáo, khí hậu mát mẻ quanh năm.

Vùng đất này được du khách thập phương ưu ái dành cho nhiều mỹ danh như “Thành phố mộng mơ“, “Thành phố sương mù”, “Thành phố tình yêu”, “Thành phố Festival Hoa Việt Nam”, “Thành phố của những bản tình ca”…

Năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu Đà Lạt tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893-2023). Cùng nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc được thực hiện xuyên suốt, công tác chuẩn bị xây dựng hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO cũng là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Lạt chính thức đăng ký gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.