Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đà Lạt ứng cử gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO

Nguyễn Thanh| 08/06/2023 11:03

(HNMO) - Sáng 8-6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng thông tin, đơn vị đang phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt xây dựng dự thảo Hồ sơ ứng cử gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở lĩnh vực âm nhạc - lĩnh vực có tiềm năng nổi trội, điểm nhấn sáng tạo văn hóa nghệ thuật, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

Nếu hồ sơ ứng cử được Hội đồng xét duyệt thông qua, thành phố Đà Lạt sẽ là thành phố thứ hai của Việt Nam, cùng với Hà Nội, tham gia vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Đà Lạt là thành phố là một thị trường âm nhạc sôi động, chất lượng với nhiều không gian âm nhạc hấp dẫn.

Cụ thể, trong sáng 8-6, UBND thành phố Đà Lạt đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội thảo quốc tế “Tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO”.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 2 phiên thảo luận gồm: Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO - tầm nhìn, nguyên tắc và kinh nghiệm thực tiễn; Âm nhạc kết nối - lộ trình và sáng kiến thành phố Đà Lạt gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Hội thảo thu hút sự tham gia của 150 đại biểu trong nước và quốc tế, đóng góp ý kiến thiết thực cho việc xây dựng, hoàn thiện hồ sơ ứng cử của Đà Lạt trong lĩnh vực âm nhạc, như: Xác định tiềm năng, thế mạnh và thực trạng phát triển của Đà Lạt; mục tiêu chiến lược cũng như các sáng kiến, cam kết huy động sự đóng góp của nhiều chủ thể, là các nhà quản lý, nghệ sỹ, người thực hành văn hóa và sáng tạo, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và công chúng… trong việc xây dựng thành phố sáng tạo về âm nhạc trong thời gian tới.

Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO được khởi xướng vào năm 2004, với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững. Tập trung vào nhiều lĩnh vực sáng tạo đa dạng cùng các cam kết đóng góp vào tầm nhìn chung của Mạng lưới thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, phát triển quan hệ đối tác, tôn trọng sự đa dạng và bảo đảm sự tích hợp của văn hóa, sáng tạo vào mọi mặt của đời sống xã hội.

Với tôn chỉ và tầm nhìn này, Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO đã đón nhận sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng quốc tế. Tính đến nay, đã có 301 thành phố gia nhập, trong đó tại Việt Nam, Hà Nội là thành phố đầu tiên và duy nhất đến giờ tham gia Mạng lưới.

Sau Hà Nội, 9 thành phố khác trong đó có thành phố Đà Lạt đang tích cực triển khai kế hoạch tham gia Đề án phát triển Mạng lưới các Thành phố sáng tạo ở Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động năm 2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đà Lạt ứng cử gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.