(HNM) - Một số bất cập trong quá trình vận hành hệ thống bán vé điện tử (VĐT) đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Tập đoàn FPT kịp thời khắc phục nhằm giúp hành khách mua vé thuận tiện; đồng thời bảo đảm vé đến đúng hành khách có nhu cầu.
Đã có trên 120.000 hành khách mua được vé tàu qua hệ thống này, ĐSVN đang nỗ lực nhằm phục vụ người dân ngày một tốt hơn! Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 11-12.
Mua vé tàu qua mạng. Ảnh: Minh Anh |
Hệ thống VĐT được Tổng Công ty ĐSVN và Tập đoàn FPT phối hợp xây dựng từ tháng 7-2014, chính thức khai trương vào ngày 21-12 vừa qua nhằm tạo thuận lợi cho hành khách mua vé tàu; đồng thời công khai minh bạch số lượng vé trên mỗi đoàn tàu. Qua hệ thống này, tổng công ty hướng tới mục tiêu khách hàng có thể mua vé ở bất cứ đâu và tiến tới cung cấp một dịch vụ hoàn chỉnh áp dụng cho tất cả các ga, các đoàn tàu trên mạng lưới đường sắt quốc gia. Hành khách có thể truy cập vào các website www.dsvn.vn, www.vietnamrailway.vn và www.vetau.com.vn, sau đó truy cập các lệnh, đặt vé theo hướng dẫn. Để tạo điều kiện cho hành khách thanh toán, VNR đã ký kết hợp đồng với Ngân hàng VIB và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam triển khai dịch vụ thu hộ vé tàu tại 53 điểm giao dịch của ngân hàng và khoảng 3.000 bưu cục trên toàn quốc.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN và Tập đoàn FPT vào ngày 21-12 tổ chức sơ kết một tháng triển khai hệ thống bán VĐT; tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống bán VĐT theo hướng thuận lợi nhất cho người dân; khai thác tối đa công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhằm tăng năng suất lao động, chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông về hệ thống để người dân biết và nắm rõ; công bố nhiều đường dây nóng tại các ga. Tổng Công ty ĐSVN chuẩn bị tăng cường thêm tàu tuyến ngắn, điều chỉnh lại vận chuyển hàng với tàu khách; nghiên cứu vận chuyển hai chiều cho phù hợp, dự kiến lượng ghế phụ giá rẻ… |
Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi đưa vào vận hành, hệ thống đã phát sinh một số lỗi. Nhiều người dân phản ánh bị mất quyền giữ chỗ ngay trong quá trình thao tác, đặc biệt lỗi xảy ra nhiều nhất vào ngày 1-12 (ngày đầu tiên áp dụng bán vé tàu Tết Nguyên đán 2015 qua hệ thống VĐT).
Thừa nhận những trục trặc, Tổng Công ty ĐSVN cho biết, trong ngày đầu tiên bán vé tết đã có khoảng 250 hành khách bị mất chỗ (với số lượng khoảng 342 vé) do hành khách chuyển đổi phương thức thanh toán hoặc bị các đối tượng xấu truy cập bất hợp pháp vào hệ thống hủy chỗ. Trong khi đó, hệ thống quy định thời gian giữ chỗ khi điền thông tin là 10 phút, thanh toán trực tuyến là 24 giờ. Do thời gian giữ chỗ ngắn, một số hành khách không quen thanh toán bằng thẻ nên xảy ra tình trạng quá thời gian quy định hoặc chuyển đổi từ phương thức thanh toán này sang phương thức thanh toán kia nên mất quyền giữ chỗ, gây tâm lý bức xúc.
Chiều 11-12, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN cho biết: Khi xảy ra sự cố, ĐSVN đã phối hợp với FPT triển khai các biện pháp khắc phục, không để sự cố lan rộng trên hệ thống bảo đảm quyền lợi của hành khách mua vé, như: khẩn trương điều chỉnh, tích cực hướng dẫn hành khách thao tác đặt chỗ; liên tục thường trực 24/24h để xử lý kịp thời các tình huống mới xảy ra và hỗ trợ hành khách đặt chỗ mua vé; kéo dài thời gian giữ vé (điền thông tin) trên hệ thống từ 10 phút lên 30 phút; kéo dài thời gian giữ chỗ của phương thức thanh toán trực tuyến (24 giờ lên 48 giờ); khóa chức năng cho phép hủy chỗ trên website (phòng tránh hacker truy cập trái phép); khóa toàn bộ các chỗ do hành khách trả vé, hủy vé… Đến ngày 5-12, ĐSVN và FPT đã giải quyết dứt điểm sự cố nêu trên và cho đến nay chưa phát sinh các sự cố mới. Đồng thời, để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho hành khách do các sự cố trên gây ra, ĐSVN đã liên hệ trực tiếp với hành khách để giải quyết và đưa vé tới tận nhà. Tính đến 11h ngày 11-12, tổng số vé bán trên toàn hệ thống là 174.693 (trong đó vé tàu tết là 125.000 vé). Cụ thể, tổng số lượng vé mua qua mạng internet là 120.620 vé (chiếm khoảng 69%), 31% vé bán còn lại được bán trực tiếp tại các ga thuộc Tổng Công ty ĐSVN. Tổng số vé thanh toán trực tuyến qua thẻ là: 14.965 vé, chiếm 12,4%; thanh toán qua bưu điện, ngân hàng: 86.368 vé, chiếm 71,5%; thanh toán trả tiền tại ga: 19.293 vé, chiếm tỷ lệ 15,9%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.