Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã có bề rộng, còn thiếu chiều sâu

Việt Tuấn| 23/08/2013 07:08

(HNM) - Tại tọa đàm

Các chiến sĩ tình nguyện “Mùa hè xanh” dọn dẹp đường phố, bảo vệ môi trường.



Ra đời năm 1994 từ chiến dịch "Ánh sáng văn hóa hè" theo sáng kiến của Đoàn trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn thành phố mang tên Bác đã phát triển sâu rộng và có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Theo thống kê, các thế hệ tình nguyện viên TP Hồ Chí Minh trải qua 20 kỳ chiến dịch "Mùa hè xanh", 17 chương trình "Tiếp sức mùa thi", 12 chiến dịch "Kỳ nghỉ hồng", 8 chiến dịch "Hoa phượng đỏ" và 7 chiến dịch "Hành quân xanh". Hằng năm, Thành đoàn, Hội LHTN thành phố kêu gọi, huy động hơn 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các chiến dịch tình nguyện hè. Các hoạt động tình nguyện không chỉ phủ sóng ở khắp các xã, phường ở TP Hồ Chí Minh mà đã lan tỏa đến 19 tỉnh, thành phố trong cả nước và nước bạn Lào, Campuchia. Nhiều mô hình tiêu biểu đã được xây dựng và hoạt động hiệu quả như: Làm sạch đẹp, an toàn trụ điện và trụ chiếu sáng công cộng khu vực trung tâm thành phố; xóa 56 điểm đen về môi trường; đội hình vá xe lưu động; mô hình tham gia vận động chủ nhà trọ không tăng giá cho thuê nhà, giá điện cho công nhân, sinh viên; đội sửa chữa máy tính phổ cập tin học... Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường, các chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh không chỉ giúp các bạn trẻ trưởng thành mà còn góp phần đưa hình ảnh tổ chức Đoàn ở TP Hồ Chí Minh gần gũi hơn với cuộc sống. Thông qua các chiến dịch hè, TP Hồ Chí Minh có 2.300 đoàn viên, hội viên được các tổ chức cơ sở Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

Đến thời điểm này của năm 2013, TP Hồ Chí Minh có 150.000 tình nguyện viên hướng dẫn, tư vấn cho 835.687 thí sinh và phụ huynh; giới thiệu gần 43.000 chỗ trọ giá rẻ, trong đó có hơn 11.000 chỗ trọ miễn phí; vận động và phát 60.000 suất cơm miễn phí và 3.000 thùng mỳ cho sinh viên tình nguyện và thí sinh...; nâng cấp, sửa chữa 8 tuyến đường nông thôn, 3 cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng…

Tuy vậy, theo Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn, đứng ở góc độ người thiết kế và tổ chức phong trào thì chiến dịch "Mùa hè xanh" nổi trội hơn cả; còn lại, các chiến dịch khác hoạt động chưa rõ hiệu quả. Dù trước mỗi chiến dịch, người chỉ huy thiết kế hoạt động theo màu sắc riêng khác với từng năm nhưng vẫn chưa tạo ra sức mạnh tổng hợp, đặc biệt chưa kêu gọi được đông đảo người dân cùng tham gia; nhiều hoạt động chỉ mới làm theo chiều rộng mà chưa có chiều sâu, chưa đáp ứng đúng nhu cầu địa phương…

Trước vấn đề này, Ban Thường vụ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, trao đổi ý kiến để tìm giải pháp hiệu quả hơn nữa trong phong trào tình nguyện. Qua các buổi tọa đàm, trao đổi, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh xác định sẽ tập trung làm mới nội dung tình nguyện, đáp ứng yêu cầu của từng địa phương nơi đến tình nguyện; xây dựng các mô hình tình nguyện thiết thực, sáng tạo phù hợp với giai đoạn mới. Trong đó, công tác tổ chức hoạt động tình nguyện sẽ yêu cầu chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho các địa phương nơi đến. Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường cho biết, tới đây khi TP Hồ Chí Minh thực hiện Đề án thí điểm chính quyền đô thị, ngoài thúc đẩy phong trào tình nguyện bảo vệ môi trường, xanh, sạch, đẹp, văn minh, Thành đoàn sẽ xung kích trong mọi lĩnh vực, tạo môi trường rèn luyện những trí thức trẻ có tài năng, giỏi về chuyên môn, đáp ứng yêu cầu cao của một chính quyền đô thị kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có bề rộng, còn thiếu chiều sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.