(HNMO) - Thông tin này được ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá-Bộ Tài chính cho biết ngày 10/2.
Trả lời báo chí về công tác điều hành giá, đối với mặt hàng xăng dầu, ông Thỏa cho biết: "Trong thời gian tới, nếu giá thế giới tiếp tục tăng làm kinh doanh trong nước thua lỗ, chúng ta phải tiếp tục điều hành giá theo quy định tại Nghị định số 84/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Đó là tiếp tục điều hành linh hoạt phí, thuế, quỹ bình ổn giá và cả mức giá cụ thể để bảo đảm kinh doanh xăng dầu thực hiện theo cơ thị trường".
Giá xăng đã được kìm trong một thời gian khá dài. Ảnh minh họa |
Như vậy, việc tăng giá xăng dầu là vẫn chưa rõ ràng. Hiện giá xăng dầu trên thị trường Singapore vẫn ở mức cao. Ngày 9/2 giá xăng RON 92 tại thị trường này có mức 106,76 USD/thùng; giá diesel 0,05S là 116,07 USD/thùng, diesel 0,25S là 115,53 USD/thùng; giá dầu hỏa: 116,97 USD/thùng.
Trên thực tế, để bình ổn giá xăng dầu, thời gian qua Bộ Tài chính đã dùng nhiều biện pháp như giảm thuế, sử dụng quỹ bình ổn giá. Cụ thể, từ tháng 12/2010, Bộ đã nhiều lần điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu và đến thời điểm này thuế suất nhập khẩu xăng, diezel hiện còn 0%; dầu hỏa và dầu ma zút giảm còn 2%. Đồng thời, Bộ hướng dẫn sử dụng quỹ bình ổn giá, trong đó, tính riêng từ ngày 15/1, doanh nghiệp được sử dụng 1.600 đồng/lít đối với mặt hàng diesel (tăng 600 đồng/lít).
Tính ra, để bình ổn giá các mặt hàng này trong nhiều tháng qua, "Nhà nước và người tiêu dùng đã phải bỏ ra khoảng 11.000 tỷ đồng thông qua việc giảm thuế khoảng 7.500 tỷ đồng, sử dụng Quỹ bình ổn giá khoảng 3.500 tỷ đồng.”-ông Thỏa cho biết thêm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.