Thế giới

Cựu Thủ tướng Alexander Stubb chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Phần Lan

Lê Lam - Linh Nguyễn 13/02/2024 07:07

Ngày 12-2, Hãng tin Al Jazeera cho biết, ứng cử viên của đảng Liên minh quốc gia cầm quyền Alexander Stubb (55 tuổi) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Phần Lan.

ong-alexander-stubb-ben-tr.jpg
Ông Alexander Stubb (bên trái) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Phần Lan.

Cụ thể, với hơn 99% phiếu được kiểm, ông Alexander Stubb nhận được 51,6% số phiếu, trong khi ứng cử viên độc lập cánh tả của Liên đoàn Xanh, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto, giành được 48,4% phiếu bầu. Ông Haavisto đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc: "Chúc mừng vị Tổng thống thứ 13 của Phần Lan, ông Alexander".

Như vậy, ông Alexander Stubb sẽ trở thành Tổng thống thứ 13 của Phần Lan kể từ khi quốc gia Bắc Âu này giành được độc lập năm 1917.

Cuộc chạy đua cho chiếc ghế Tổng thống thứ 13 của Phần Lan đã diễn ra hết sức căng thẳng và đầy kịch tính, nhất là ở vòng 2. Không chỉ người dân trong nước quan tâm, hồi hộp, mà nhiều hãng truyền thông lớn của nước ngoài cũng theo dõi và đưa tin với số lượng lớn chưa từng thấy, hơn 70 người. Cuộc bầu cử đầu tiên sau khi Phần Lan gia nhập NATO và thế giới đang trải qua những cuộc xung đột có tác động rất lớn đến chính sách đối ngoại của nước này. Tổng thống Phần Lan không chỉ là người đứng đầu quốc gia trên danh nghĩa như một số nước, mà còn là Tổng chỉ huy quân đội và cùng với thủ tướng chịu trách nhiệm về đối ngoại.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Pekka Haavisto cao hơn ông Alexander Stubb trước cuộc bầu cử. Nhưng càng đến gần ngày bầu cử, sự ủng hộ đã thay đổi nghiêng về ông Stubb. Một trong những lý do dẫn đến sự thay đổi đó, theo nhiều nhà bình luận, là nhiều người dân Phần Lan (nhất là nam giới) vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận người đứng đầu quốc gia của mình là một người đồng tính. Người bạn đời của ông Pekka Haavisto là ông Antonio Flores (sinh năm 1978), đến từ Ecuador. Khoảng 67% nam giới ủng hộ ông Stubb, trong khi 58% nữ giới dành sự ủng hộ cho ông Haavisto.

Bắt đầu sự nghiệp chính trị với tư cách là thành viên của Nghị viện châu Âu, ông Alexander Stubb từng là Thủ tướng Phần Lan trong giai đoạn 2014-2015, là thời điểm ông Pekka Haavisto cũng giữ một số chức bộ trưởng trong nội các. Cả hai đều là những ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử vòng hai nhằm tìm ra người kế nhiệm Tổng thống Sauli Niinistö. Cuộc bầu cử bước sang vòng hai vì không có ai trong số 9 ứng cử viên ban đầu nhận được quá bán số phiếu trong vòng đầu tiên (ngày 28-1). Ở vòng này, ông Alexander Stubb dẫn đầu với 27,3% số phiếu bầu, tiếp theo là ông Pekka Haavisto với 25,8%.

Two men shaking hands in a room Description automatically generated
Ông Haavisto (phải) chúc mừng ông Stubb (trái) chiến thắng hôm 11-2-2024. Ảnh: chụp lại từ Yle

Ông Alexander Stubb sẽ nhậm chức cho nhiệm kỳ 6 năm (2024-2030) thay cho Tổng thống đương nhiệm Sauli Niinistö kết thúc 2 nhiệm kỳ (2012-2024) rất thành công vào ngày 1-3-2024. Ông Alexander Stubb (55 tuổi) sẽ là tổng thống trẻ thứ tư trong số 13 Tổng thống của Phần Lan từ trước đến nay.

Ông Alexander Stubb là người Phần Lan gốc Thụy Điển. Ông có bằng tiến sĩ triết học, từng giữ các chức vụ: Thủ tướng Phần Lan, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Châu Âu và ngoại thương, Nghị sĩ Nghị viện Phần Lan và Nghị viện châu Âu. Từ năm 2020, ông là Giáo sư, Giám đốc Trường Quản lý xuyên quốc gia của Viện Đại học Châu Âu. Ông nói thành thạo 5 thứ tiếng: Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức (trong đó, tiếng Phần Lan và tiếng Thụy Điển là tiếng mẹ đẻ).

Với việc ông Alexander Stubb được lựa chọn làm Tổng thống, lần đầu tiên trong lịch sử 107 năm lập quốc, Phần Lan đã có một vị Tổng thống mang “yếu tố” nước ngoài. Vợ ông Stubb, bà Suzanne Innes-Stubb, một luật sư, là người Anh, hiện làm việc cho Kone, hãng sản xuất thang máy nổi tiếng của Phần Lan. Bà Suzanne Innes-Stubb cũng nói được 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Phần Lan và Thụy Điển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Alexander Stubb chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Phần Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.