Sách

“Cuốn gia phả bị thất lạc” - tiểu thuyết chở một phần lịch sử đất nước

An Nhi 17/08/2023 - 16:32

“Cuốn gia phả bị thất lạc” của tác giả Hồ Sĩ Hậu, được Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành, là tiểu thuyết đáng đọc về một giai đoạn lịch sử của đất nước thông qua câu chuyện của các nhân vật họ Hồ ở làng Tiềm.

Cuốn tiểu thuyết dày hơn 400 trang, kể câu chuyện về làng Tiềm, một làng khoa bảng giàu truyền thống cách mạng ở miền Trung.

Cuốn gia phả của một dòng họ lớn ở làng bị thất lạc trong chiến tranh, mãi đến năm 1975 mới tìm thấy. Thông qua hành trình tìm cuốn gia phả, cuốn sách kể lại lịch sử của làng trong khoảng 90 năm (1885-1975).

gia-pha-that-lac.jpg
Cuốn sách kể về hành trình tìm cuốn gia phả của một dòng họ.

Một phần lịch sử Đảng, lịch sử của đất nước được phản ánh ở cấp độ thu nhỏ trong lịch sử của ngôi làng đặc biệt đó: Khởi nghĩa Cần Vương, nghĩa quân Đề Thám bị đưa về làng xử chém; phong trào đấu tranh chống Pháp theo Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh đầu những năm 1920; sự kiện thành lập chi bộ Đảng; lớp thanh niên kế tiếp tham gia cách mạng, kháng chiến; cải cách ruộng đất tại làng…

Cuốn sách cũng phản ánh về sự mai một của những nghề truyền thống ở làng như dệt lụa, làm bún bánh...

Trong suốt gần 100 năm với nhiều biến động, người làng Tiềm lớp này thay lớp khác luôn thể hiện lòng yêu nước, yêu quê hương mãnh liệt và hết mực theo cách mạng, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp cách mạng như rất nhiều ngôi làng giàu truyền thống khác trên cả nước.

Cuốn sách được viết bởi Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, sinh năm 1946, quê ở Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu, Nghệ An), nguyên Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng). Trong kháng chiến chống Mỹ, ông là kỹ sư thiết kế thi công tuyến ống xăng dầu xuyên Trường Sơn. 

Về văn chương, ông có tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” (2012) đoạt giải B của Bộ Quốc phòng về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, cùng một số truyện ngắn, ký, bài viết và nghiên cứu đăng trên các báo và tạp chí.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Cuốn gia phả bị thất lạc” - tiểu thuyết chở một phần lịch sử đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.