Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc trở lại ngoạn mục

Đình Hiệp| 20/12/2012 06:41

(HNM) - Bốn ngày trôi qua kể từ khi kết thúc cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn ở đất nước Mặt trời mọc (ngày 16-12), lời chúc mừng từ nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới tiếp tục được gửi đến đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Chiến thắng áp đảo trong cuộc đua quyền lực với 294/480 ghế - con số quá bán đủ để LDP có thể tự đứng ra thành lập chính phủ - đã đánh dấu cuộc trở lại ngoạn mục của cựu Thủ tướng S.Abe sau ba năm gián đoạn vì bị đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) "hạ gục" trong một cuộc bầu cử tương tự.


Ông Shinzo Abe sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản tại phiên họp
Quốc hội ngày 26-12 tới.


Với khẩu hiệu "Lấy lại Nhật Bản" và "Xây dựng lại Nhật Bản", thắng lợi không nằm ngoài dự đoán đã mở đường cho Chủ tịch LDP S.Abe trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản tại phiên họp Quốc hội đặc biệt diễn ra vào ngày 26-12 tới. Chỉ cần 294 ghế, LDP có thể tự đứng ra thành lập chính phủ, song Tổng Thư ký LDP Shigeru Ishiba và Tổng Thư ký đảng Công Minh mới (NKP) Yoshihisa Inoue vẫn nhất trí thành lập chính phủ liên minh nhằm bảo đảm có được tỷ lệ 2/3 an toàn tuyệt đối tại Hạ viện, giúp chính phủ mới dễ dàng thông qua các dự luật đề xuất sau này. Trong bối cảnh đó, làm thế nào để biến một loạt cam kết về chính sách đối nội, đối ngoại và kinh tế mà LDP từng đưa ra khi tranh cử trở thành hiện thực là điều cử tri xứ hoa Anh Đào quan tâm ở nhà lãnh đạo tương lai.

Giữa lúc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái sau ba quý tăng trưởng GDP liên tục ở mức thấp, xuất khẩu sang các thị trường chiến lược giảm mạnh, nợ công tăng lên mức kỷ lục 983.300 tỷ yen (12.400 tỷ USD), việc đẩy mạnh khôi phục tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn đồng yen tăng giá là ưu tiên hàng đầu của LDP. Trong đó, mục tiêu trước mắt là thông qua việc thành lập cơ quan chuyên trách về tái thiết kinh tế và xem xét sửa đổi luật ngân hàng nhằm tạo cơ chế tăng cường hợp tác giữa chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Để bảo đảm đời sống cho người dân trong thời kỳ khó khăn, LDP cam kết sẽ cắt giảm chi phí cho công chức, dùng toàn bộ thuế tiêu dùng cho lĩnh vực an sinh xã hội; đồng thời thông qua các dự luật xác lập chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ lương hưu... Tuy nhiên, với một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Nhật Bản, các chuyên gia phân tích lo ngại tham vọng đưa nền kinh tế lớn thứ hai Châu Á sớm thoát khỏi khó khăn là nhiệm vụ không đơn giản với chính phủ liên minh sắp tới.

Cùng với cam kết đẩy mạnh các chính sách phát triển kinh tế, an sinh xã hội, việc điều chỉnh quan hệ chiến lược với các đồng minh chủ chốt cũng như các quốc gia láng giềng như thế nào cho phù hợp với bối cảnh Mỹ đẩy mạnh chính sách hướng tới Châu Á, an ninh khu vực có nhiều biến động cũng là điều được cử tri Nhật Bản đặc biệt quan tâm. Khẳng định tiếp tục duy trì liên minh Nhật-Mỹ như "hòn đá tảng" trong chiến lược ngoại giao, an ninh và quốc phòng của Nhật Bản, ông S.Abe để ngỏ khả năng chọn Mỹ là điểm đến đầu tiên trên cương vị Thủ tướng mới của xứ Phù Tang. Nhưng, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ an ninh Nhật-Mỹ sẽ không đơn giản với LDP trong những ngày tới do sự phản đối của chính quyền và người dân tỉnh Okinawa, nơi tập trung nhiều căn cứ quân sự Mỹ trên đất Nhật. Nếu không giải quyết tốt vấn đề này, quan hệ Nhật-Mỹ sẽ khó có thể được cải thiện so với các chính phủ tiền nhiệm.

Bên cạnh đó, LDP cũng muốn chế định "Luật cơ bản về an ninh quốc gia" nhằm cho phép sử dụng quyền tự vệ tập thể để tăng cường quan hệ với các nước đồng minh cũng như tăng cường quản lý hiệu quả quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Giới phân tích cho rằng nếu thực hiện biện pháp trên, quan hệ Trung-Nhật sẽ tiếp tục căng thẳng hơn sau khi đã rơi xuống mức "tồi tệ" do các động thái của hai bên liên quan tới tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Chính trường Nhật Bản vừa chứng kiến cuộc đổi thay ngoạn mục khi LDP giành chiến thắng áp đảo trước DPJ. Nhận thức rõ những khó khăn khi trở lại nắm quyền, ông S.Abe cho rằng, giành được nhiều ghế không có nghĩa đã giành được 100% sự tin tưởng của cử tri. Điều đó đồng nghĩa với việc LDP phải nỗ lực tối đa để hiện thực hóa những cam kết trong cương lĩnh tranh cử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc trở lại ngoạn mục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.