Giáo dục

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng: Sân chơi bổ ích và hấp dẫn

Thu Hằng thực hiện 15/08/2023 07:19

“Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 19 vừa được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức thành công.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi xung quanh sự kiện này.

giam-khao.jpg
Ban giám khảo chấm điểm các sản phẩm tham dự “Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng” thành phố Hà Nội lần thứ 19.

- Ông có thể cung cấp một số thông tin về “Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 19 năm 2023?

- Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 19 năm 2023 có 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Năm 2023, có 25 quận/huyện/thị xã với tổng số 283 trường (từ tiểu học đến trung học phổ thông) trên địa bàn thành phố có sản phẩm tham gia cuộc thi. Tổng số sản phẩm dự thi là 672 sản phẩm. Trong đó có 84 mô hình, sản phẩm đạt giải; 65 mô hình và sản phẩm được lựa chọn tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Qua 19 năm tổ chức, cuộc thi đã được khẳng định là sân chơi bổ ích và hấp dẫn đối với học sinh Thủ đô, thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh. Các sản phẩm dự thi cho thấy nguồn lực sáng tạo vô cùng phong phú ở mọi lứa tuổi học sinh trên địa bàn Thủ đô.

- Ông có nhận xét gì về các đề tài, sản phẩm tham dự?

- Năm nay, cả 5 lĩnh vực của cuộc thi đều có nhiều sản phẩm thể hiện sự sáng tạo rất phong phú của các em học sinh. Một số sản phẩm có hàm lượng khoa học rất tốt. Nhiều sản phẩm đăng ký dự thi có ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bộ cảm ứng để điều khiển, vận hành một cách chính xác, bớt đi tính thủ công so với những năm trước. Điều này chứng tỏ các em ngày càng tiếp cận tới những tiến bộ khoa học, công nghệ mới.

Tiêu biểu là các sản phẩm: Về với cội nguồn, Hành trình về miền di sản quan họ, Thùng rác thông minh phân loại rác bằng công nghệ Machine Learning, Tận dụng các vật liệu tái chế từ rác thải để chế tạo mô hình mô phỏng vòng biến thái hoàn toàn ở côn trùng, Đường đua trí tuệ…

Phải khẳng định rằng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng là cuộc thi rất bổ ích. Qua đây các em có dịp được Hội đồng chuyên môn đánh giá, Ban Tổ chức ghi nhận và đặc biệt khi các sản phẩm đạt giải sẽ tạo nguồn động viên khích lệ rất lớn cho các em, từ đó làm động lực để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê sáng tạọ.

Số lượng sản phẩm dự thi tăng theo từng năm. Năm nay, số lượng sản phẩm dự thi tăng 20% so với năm 2022. Nếu so với năm 2021, số lượng sản phẩm năm nay tăng gần gấp đôi. Số lượng trường tham dự cũng tăng 17% so với năm 2022. Cùng với việc tăng về số lượng sản phẩm dự thi, số lượng các sản phẩm đạt giải cuộc thi toàn quốc cũng tăng theo từng năm. Năm 2021, Hà Nội đạt 11 giải (3 Nhất, 2 Nhì, 1 Ba, 5 Khuyến khích). Năm 2022, Hà Nội đạt 15 giải (1 Đặc biệt, 1 Nhất, 2 Nhì, 7 Ba, 4 Khuyến khích).

Cuộc thi đã tạo động lực không chỉ cho bản thân học sinh mà còn thu hút được sự chung tay, góp sức của cả các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, nhà quản lý, nhà khoa học để cùng nhau chắp cánh cho các em, cùng vun đắp cho những ước mơ, hoài bão để nuôi dưỡng những nhà khoa học tài năng của Hà Nội trong tương lai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong xu thế của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0.

- Để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc thi trong các năm kế tiếp, Hà Nội có những kế hoạch và biện pháp gì, thưa ông?

- Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Hà Nội và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội trong việc triển khai, tổ chức cuộc thi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả và ý nghĩa của cuộc thi đặc biệt những quận/huyện chưa có học sinh tham gia. Tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, tuyên dương kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích trong việc đóng góp cho sự thành công của cuộc thi.

Mục tiêu chung là động viên, khuyến khích tinh thần không ngừng học tập, sáng tạo, đam mê khoa học đối với các em học sinh để các sản phẩm do các em tạo ra ngày càng được hoàn thiện hơn. Những ý tưởng sáng tạo ban đầu sẽ được hun đúc, phát triển để trở thành năng lực sáng tạo đối với đông đảo học sinh Thủ đô.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng: Sân chơi bổ ích và hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.