Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc gặp gỡ 50 năm của nhiếp ảnh gia Nick Út và ''Em bé Napalm''

Hoàng Lân| 31/10/2022 19:50

(HNMO) - Chiều 31-10, lần đầu tiên, tác giả bức ảnh Nick Út và em bé Kim Phúc trong bức ảnh “Em bé Napalm” có cuộc hội ngộ tại Việt Nam qua sự kiện “Nick Út - Em bé Napalm: Gặp gỡ 50 năm (1972-2022)” do Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 50 năm bức ảnh “Em bé Napalm” ra đời.

Nhiếp ảnh gia Nick Út và bà Kim Phúc chụp cùng bức ảnh “Em bé Napalm” tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ là dịp các nhân vật cùng chia sẻ lại kỷ niệm, khoảnh khắc để có bức ảnh lịch sử gây chấn động thế giới về sự tàn khốc trong cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.

“Em bé Napalm” là bức ảnh được nhiếp ảnh gia Nick Út chụp năm 1972 về bé Phan Thị Kim Phúc và những em nhỏ khác đang gào khóc chạy ra đường, dưới trận bom napalm tại Trảng Bàng, Tây Ninh.

50 năm đã qua, bé Kim Phúc đã có thời gian để chữa lành vết thương chằng chịt trên da thịt và là hành trình tác giả Nick Út dần nguôi ngoai nỗi ám ảnh chiến tranh. Giờ đây, cô bé Kim Phúc trong bức ảnh đã là người phụ nữ lớn tuổi, có một cuộc sống gia đình hạnh phúc tại Canada, nhưng vết thương chiến tranh hằn trên cơ thể vẫn hiện hữu. 

Các nhân vật cảm động khi xem lại bức ảnh được trưng bày tại bảo tàng.

Ông Nick Út, bà Kim Phúc cùng các đại biểu tham quan bảo tàng để hiểu hơn về lịch sử Việt Nam qua sách báo.

Trong cuộc gặp gỡ sau 50 năm, tác giả Nick Út chia sẻ, bức ảnh được ông chụp vào ngày 8-6-1972. “Tôi luôn nhớ hình ảnh chụp Kim Phúc lúc 9 tuổi. Tôi đã khóc khi thấy Phúc trên người đầy vết thương. Phúc còn đứng khóc thảm thiết bên cạnh người anh. Tôi đã không thể bỏ đi, nhanh chóng đưa Phúc vào bệnh viện. Giờ gặp lại Phúc tôi vui lắm, tôi coi Phúc như con gái mình vậy”, ông Nick Út chia sẻ.

Nhà báo Nick Út chia sẻ, ông rất hạnh phúc vì bức ảnh không chỉ có sức ảnh hưởng lớn trong chiến tranh, mà còn có giá trị đến hôm nay khi bức ảnh này vẫn tiếp tục xuất hiện trong nhiều cuộc biểu tình trên thế giới, như một biểu tượng chống chiến tranh.

Còn bà Kim Phúc đã không giấu được xúc động khi gặp ân nhân của mình tại Hà Nội sau 50 năm. “Tôi đã phải ở bệnh viện 14 tháng để điều trị vết thương. Lúc còn nhỏ, khi nhìn bức ảnh của chú Nick Út, tôi thật sự không thích, vì nhìn tôi rất xấu xí. Tôi từng nghĩ, với vết sẹo loang lổ trên cơ thể, mình sẽ không thể có người yêu, không lấy được chồng. Sau khi từ bệnh viện về, tôi đã có giấc mơ lớn sẽ trở thành bác sĩ. Tôi đã cố học để đạt được ước mơ, tiếc là giấc mơ đó đã không thành sự thật. Sau này khi bức ảnh có sự lan tỏa mạnh mẽ, nhận thức của tôi thay đổi dần. Tôi biết ơn chú Nick Út vì hành động cứu giúp tôi trong khoảnh khắc đó và bức ảnh ông chụp tôi. Tôi đã không thể giúp được người khác với vai trò bác sĩ, nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc vì giúp được người khác với bức ảnh mang thông điệp tình yêu, hy vọng và tha thứ”, bà Kim Phúc chia sẻ.

Các kỷ vật chiến tranh mà ông Nick Út trao tặng lại cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Ở lần trở lại này, nhà báo Nick Út đã tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam một số hiện vật ông đã sử dụng trong quá trình tác nghiệp những năm 1970, trong đó có chiếc bi đông đựng nước ông dùng để làm dịu vết thương của Kim Phúc.

Trước đó, vào tháng 6-2018, nhiếp ảnh gia Nick Út đã trao tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam 2 chiếc máy ảnh, 52 tài liệu ảnh gốc do ông chụp tại chiến trường Việt Nam và một số bức ảnh tác giả chụp tại Việt Nam sau năm 1975.

“Em bé Napalm” đã mang đến cho Nick Út giải Pulitzer. Bức ảnh của ông đã được tờ New Statesman bình chọn là bức ảnh thời sự ấn tượng nhất mọi thời đại. Đây là bức ảnh làm thay đổi cuộc đời ông và Kim Phúc; đồng thời góp phần thức tỉnh lương tri nhân loại về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.

Tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam, bức ảnh được trưng bày trang trọng cùng với câu chuyện xúc động khi nhà báo Nick Út đưa bé Kim Phúc lúc đó mới 9 tuổi vào bệnh viện và em đã được cứu sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gặp gỡ 50 năm của nhiếp ảnh gia Nick Út và ''Em bé Napalm''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.