Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác giả bức ảnh ''Em bé Napalm'' huyền thoại: Xe điện VinFast chính là bản lĩnh Việt Nam

Gia Huy| 20/04/2023 16:48

Một quốc gia từng chịu hậu quả nặng nề do chiến tranh nay lại đang đứng trong hàng ngũ tiên phong thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu”, nhiếp ảnh gia Nick Út hào hứng chia sẻ sau khi VinFast liên tiếp bàn giao những chiếc VF 8 đầu tiên và vận chuyển lô xe tiếp theo tới Mỹ chỉ trong hơn một tháng.

“Hãnh diện khi thấy xe điện Việt Nam lăn bánh trên đất Mỹ”

- Những chiếc xe điện VinFast đã bắt đầu lăn bánh trên đất Mỹ và tiếp tục rời cảng Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ. Cảm xúc của ông như thế nào?

- Tôi rất hãnh diện khi xe điện VinFast đã có mặt tại Mỹ và được nhiều người dùng đón nhận. Nhiều bạn bè của tôi ở Mỹ nhận xe VF 8 hồi đầu tháng 3 vừa rồi cũng chia sẻ nhiều hình ảnh và trải nghiệm ban đầu về chiếc xe. Hầu hết họ rất hài lòng và thích thú.

Đặc biệt, khi VinFast tiếp tục xuất xe sang Bắc Mỹ đợt thứ hai vừa rồi với quy mô gấp đôi lần trước (1.879 xe VF 8 - PV), tôi khá bất ngờ với tốc độ sản xuất “thần tốc” của họ. Họ rất biết lựa chọn thời điểm và nắm bắt thời cơ, nhất là khi thị trường xe điện ở Mỹ đang rất sôi động. Chính quyền bang California đã công bố chính sách cấm bán các loại xe chạy bằng xăng/dầu từ năm 2035, mở đường cho xe điện “lên ngôi”. Tôi tin rằng sẽ bắt gặp nhiều hình ảnh xe điện VinFast cùng dải đèn chữ V đặc trưng trên các con đường ở xứ sở cờ hoa trong thời gian tới.

Nhiếp ảnh gia Nick Út trong một triển lãm ảnh tại Việt Nam.

- Theo ông, khi sử dụng xe điện ở Mỹ, người dùng quan tâm nhất đến yếu tố gì?

- Đối với sản phẩm mới như ô tô điện, an toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Xe điện VinFast đã chứng minh được điều đó khi vượt qua một loạt bài kiểm thử khắt khe để gia nhập thị trường Mỹ.

Thứ hai là vấn đề sạc điện. Ở Mỹ, VinFast đã phát triển hạ tầng trạm sạc rất tốt ở khu vực Los Angeles, Orange County (California) nên việc tìm một trạm sạc khả dụng không hề khó. Nhiều người còn được sạc miễn phí ở các trạm sạc Electrify America nhờ chương trình ưu đãi đặt cọc xe vào tháng 9 năm ngoái, hoặc có thể sạc tại nhà rất thuận tiện.

Một chiếc xe đẹp, chất lượng tốt, giá tốt mà lại không phải lo lắng nhiều về pin, sạc thì chắc chắn nhiều người sẽ ủng hộ và tin dùng.

- Tuy nhiên vẫn có không ít hoài nghi, ý kiến trái chiều về xe điện, đặc biệt là với một hãng xe mới như VinFast khi gia nhập thị trường toàn cầu chắc hẳn sẽ gặp khó khăn trong việc giành được niềm tin từ người dùng quốc tế?

- Khi xe Hyundai mới du nhập vào Mỹ cách đây 30 năm, không ai tin đó là chiếc xe tốt cho đến khi video clip về một sự việc được đăng tải cho thấy chiếc xe này có thể chạy 120 dặm/giờ.

Tương tự như vậy, mới đầu khi nghe tin VinFast xuất khẩu xe sang Mỹ, nhiều người ngỡ ngàng và có thể là hoài nghi. Nhưng rõ ràng, phải dùng thử mới biết được chiếc xe chạy tốt như thế nào. Tôi tin là sau khi dùng thử, họ sẽ có thêm cơ sở trực quan để đưa ra quyết định.

Nhiếp ảnh gia Nick Út trải nghiệm xe VF 8 của một người bạn tại Mỹ.

“Cánh chim chữ V sẽ tỏa sáng trên các con đường thế giới”

- Đông Nam Á có ngành công nghiệp sản xuất ô tô phát triển mạnh nhưng không phải quốc gia nào cũng có thương hiệu xe ô tô của riêng mình. Việt Nam đang làm được điều ấy với VinFast. Với ông, điều đó có ý nghĩa như thế nào?

- Bất cứ sản phẩm nào mới ra đời đều cần sự ủng hộ của mọi người, đặc biệt là với những sản phẩm tiên phong như xe ô tô điện.

Tôi rất vui và hãnh diện khi “khoe” với bạn bè về xe ô tô điện của người Việt. VinFast không chỉ là hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam mà còn là một trong những hãng xe tiên phong chuyển từ xe xăng sang xe điện trên thế giới.

Thử hình dung một bức tranh tương lai xe điện toàn cầu, chắc chắn trong đó sẽ có những chiếc xe điện thông minh của VinFast với cánh chim chữ V tỏa sáng trên các con đường. Một hình ảnh mang tính biểu tượng quốc gia, biểu tượng của trí tuệ và nhiệt huyết Việt Nam.

- Là một người đang sống và làm việc chủ yếu tại Mỹ, lại đi nhiều, ông cảm nhận ra sao về hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè năm châu, đặc biệt là khi ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp Việt như VinFast tự tin bước vào cuộc chơi toàn cầu?

- Tôi từng có dịp gặp gỡ với nhiều đại diện, nguyên thủ quốc gia hay tổ chức triển lãm ảnh tại nhiều nơi trên thế giới, ấn tượng sâu sắc của họ về Việt Nam vẫn gắn liền với năm tháng chiến tranh và tinh thần dân tộc kiên cường bất khuất. Đó là câu chuyện của 50 năm trước!

Việt Nam ngày nay đã khoác lên mình một vẻ đẹp khác. Một Việt Nam an toàn, năng động, hướng tới tương lai và khát khao khẳng định bản sắc dân tộc ở mọi lĩnh vực.

Ở lĩnh vực khoa học - công nghệ, VinFast là người tiên phong ghi danh Việt Nam vào bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thật tuyệt vời khi một quốc gia từng chịu hậu quả nặng nề do chiến tranh nay lại đang đứng trong hàng ngũ tiên phong thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu!

- Vậy theo ông, đâu là cách để chúng ta lan tỏa hình ảnh một Việt Nam tươi mới và năng động tới bạn bè quốc tế?

- Ở góc độ của tôi, điều đó được thể hiện thông qua lăng kính. Trong thời gian tới, các cuộc triển lãm của tôi sẽ không tập trung quá nhiều vào nỗi đau chiến tranh. Thay vào đó là hình ảnh về một Việt Nam sôi nổi, năng động và hiện đại, những con người Việt Nam thông minh, chịu khó, dám nghĩ, dám làm!

Đó cũng là những gì mà các doanh nghiệp Việt Nam như VinFast đang muốn giới thiệu tới thế giới. Mang sản phẩm của Việt Nam ra thế giới, cạnh tranh công bằng trong cuộc đua toàn cầu là một cách để lan tỏa hình ảnh hiện đại và khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt Nick Út là cựu phóng viên ảnh có hơn 50 năm làm việc tại hãng thông tấn AP. Ông được thế giới biết đến với bức ảnh “Em bé Napalm” được chụp vào năm 1972 tại Trảng Bàng - Tây Ninh. Bức ảnh mang lại cho ông giải thưởng danh giá Pulitzer năm 1973 và góp thêm tiếng nói thức tỉnh toàn cầu về hiện thực tàn nhẫn của cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác giả bức ảnh ''Em bé Napalm'' huyền thoại: Xe điện VinFast chính là bản lĩnh Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.