Thế giới

Chính trường Mỹ: Nóng về chủ đề an ninh biên giới

Quỳnh Dương 26/05/2024 - 07:04

Chủ đề an ninh biên giới đang ngày càng nóng trên chính trường Mỹ khi lần thứ hai trong năm, Thượng viện bác bỏ dự luật nhằm cải cách sâu rộng vấn đề nhập cư.

Đây được cho là dự luật siết chặt an ninh biên giới một cách nghiêm ngặt nhất trong nhiều thập kỷ qua của xứ Cờ hoa. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trước thềm bầu cử tổng thống đang khiến dự luật rơi vào tình trạng đình trệ.

an-ninh-bien-gioi-se-la-chu-de-tranh-cai-giua-dang-dan-chu-va-cong-hoa-trong-thoi-gian-toi.-anh-new-york-post..jpg
An ninh biên giới sẽ là chủ đề tranh cãi giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa trong thời gian tới. Ảnh: New York Post

Trên thực tế, dự luật được nghị sĩ lưỡng đảng đàm phán từ cách đây hơn 3 tháng như một biện pháp nhằm xử lý cuộc khủng hoảng người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam nước Mỹ. Vào tháng 2-2024, văn bản này đã bị phủ quyết lần đầu tiên khi được gắn liền với chính sách viện trợ tài chính cho Ukraine và Israel.

Sau khi hai vấn đề này được tách biệt, những tưởng đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ sẽ cởi mở với nhau hơn, tuy nhiên, khi cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần, dự luật về an ninh biên giới khó có thể được thông qua trong năm nay vì những toan tính trên chính trường.

Theo quy định, dự luật an ninh biên giới cần 60/100 phiếu thuận tại Thượng viện để được chuyển đến Hạ viện xem xét phê chuẩn. Trong khi đó, đảng Dân chủ dù kiểm soát Thượng viện nhưng chỉ chiếm có 51 ghế. Theo thông báo về kết quả bỏ phiếu, chỉ có 43 nghị sĩ ủng hộ thông qua dự luật, 50 phiếu phản đối. Điều này cho thấy, một số nghị sĩ của đảng Dân chủ cũng không đồng tình với chính sách siết chặt an ninh biên giới này.

Tổng thống Joe Biden và các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, đảng Cộng hòa đang đặt vấn đề chính trị đảng phái lên trên lợi ích đất nước khi ngăn chặn dự luật biên giới. Phát biểu sau khi dự luật không được thông qua, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer lưu ý: “Hệ thống nhập cư đã lỗi thời. Nó cần được cải cách. Biên giới của chúng ta đang thiếu nguồn lực với các đạo luật cũng lỗi thời. Và hiện tại, chỉ có một đảng Dân chủ nghiêm túc trong bổ sung nguồn lực cho biên giới, bằng việc cập nhật các luật lỗi thời”.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng, lý do đảng Dân chủ gấp rút thúc đẩy thông qua dự luật an ninh biên giới xuất phát từ các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, người dân Mỹ đánh giá thấp Tổng thống Joe Biden về cách xử lý an ninh biên giới và vấn đề nhập cư. Ngay từ khi lên nắm quyền năm 2021, Tổng thống Joe Biden nên tiếp nối chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump để tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn tại khu vực biên giới phía Nam như thời gian qua. Do đó, việc thúc đẩy thông qua dự luật an ninh biên giới chỉ nhằm khắc phục sai lầm của Tổng thống Joe Biden và giành sự ủng hộ của cử tri trước thềm bầu cử vào tháng 11 tới.

Theo New York Times, vào những ngày đầu tiên nhậm chức cách đây hơn 3 năm, Tổng thống Biden đã lập tức bãi bỏ phần lớn các chính sách cứng rắn với người di cư ở biên giới Mexico mà người tiền nhiệm Donald Trump áp đặt. Ông Joe Biden tin rằng, chính quyền của mình có thể đồng thời thể hiện lòng nhân ái với những người mong muốn đến với nước Mỹ, vừa bảo vệ hiệu quả biên giới phía Nam.

Tuy nhiên, tình thế không như mong đợi khi số người di cư tràn qua biên giới tăng chóng mặt khiến hệ thống tiếp nhận tị nạn của Mỹ gặp nhiều áp lực. Theo thống kê của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), trong năm 2023 đã có khoảng 3,2 triệu người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, tăng từ 2,7 triệu người của năm 2022 và hơn 400.000 người năm 2020 - thời điểm trước khi ông Joe Biden nhậm chức.

Số người nhập cư nhiều hơn có nghĩa là hệ thống an sinh xã hội tại Mỹ chịu nhiều áp lực hơn; tình hình an ninh đối mặt nhiều nguy cơ hơn và số người Mỹ thiếu việc làm trong tương lai có thể gia tăng. Những biến động nêu trên đã làm đảo lộn chính sách nhập cư của Tổng thống Joe Biden, buộc ông phải thay đổi cách tiếp cận. Thế nhưng, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump lại đang coi đây là điểm yếu của đối thủ và đang tích cực khai thác để hạ uy tín của đảng Dân chủ trên “đường đua" vào Nhà Trắng. Bởi vậy, rất khó để các thành viên đảng Cộng hòa chấp thuận thông qua dự luật an ninh biên giới vào thời điểm này.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Hãng Gallup tiến hành trong tháng 4 vừa qua cho thấy có sự gia tăng mạnh về tỷ lệ người Mỹ tin rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất cần được giải quyết ngay lập tức. Do đó, theo nhìn nhận của các nhà phân tích, lĩnh vực này sẽ tiếp tục trở thành đề tài khiến 2 đảng tranh luận gay gắt trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính trường Mỹ: Nóng về chủ đề an ninh biên giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.