Thế giới

Tổng thống Mỹ ký lệnh ngăn người nhập cư trái phép

Thương Nguyệt 05/06/2024 - 08:24

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành sắc lệnh hành pháp ngăn cản người nhập cư xin tị nạn nếu số người vượt biên giới giữa quốc gia này với Mexico cao hơn mức cho phép.

Lệnh cấm tị nạn mới sẽ có hiệu lực khi số lượng người nhập cư vượt biên giới vào Mỹ cao hơn mốc 2.500 người mỗi ngày. Theo số liệu thống kê gần nhất, quốc gia này ghi nhận trung bình 4.300 người nhập cư trái phép mỗi ngày tại biên giới trong tháng 4.

Mỹ sẽ mở lại biên giới nếu con số này giảm còn 1.500 người trong 7 ngày liên tiếp và giữ nguyên trong 2 tuần. Lần cuối cùng lượng người nhập cư vào Mỹ ở mức này là vào tháng 7-2020, thời điểm hoạt động đi lại trên toàn cầu thấp lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Những người nhập cư trái phép có thể nhanh chóng bị trục xuất hoặc quay trở lại Mexico. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, ngoại lệ sẽ được áp dụng đối với trẻ em không có người đi kèm, những người phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về y tế hoặc an toàn và nạn nhân của tội phạm buôn người.

2(1).jpg
Người nhập cư tìm cách vượt qua hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 4-6 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden xác nhận, quyền nộp đơn xin tị nạn vẫn dành cho người nhập cư đã đăng ký thông qua ứng dụng CBP One của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ hoặc sử dụng các con đường hợp pháp khác thay vì vượt biên trái phép.

“Hành động này sẽ giúp chúng tôi kiểm soát biên giới và khôi phục trật tự. Lệnh cấm sẽ được duy trì cho đến khi số người nhập cư bất hợp pháp giảm xuống mức có thể quản lý một cách hiệu quả”, Tổng thống Joe Biden khẳng định.

Theo Reuters, động thái mới đã khiến Tổng thống Joe Biden bị chỉ trích. Lee Gelernt, luật sư của Liên minh Tự do dân sự Mỹ (ACLU), cho biết họ có ý định khởi kiện về những hạn chế mới. Nhóm này và các tổ chức vận động cho người nhập cư khác chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì đã áp dụng các chính sách giống người tiền nhiệm Donald Trump và đi ngược lại các nghĩa vụ pháp lý của Mỹ đối với người xin tị nạn.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump cũng chỉ trích Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ nhập cư bất hợp pháp cao, đồng thời cho biết, động thái miễn trừ trẻ vị thành niên không có người đi cùng sẽ khuyến khích tội phạm buôn bán trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ ký lệnh ngăn người nhập cư trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.