Luận đàm thời sự

Cuộc chơi ảnh hưởng với phòng vệ

Đại sứ Trần Đức Mậu 23/02/2024 - 07:16

Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn tất những thủ tục cần thiết để đưa tàu chiến và máy bay đến vùng Biển Đỏ. Hoạt động quân sự này trên danh nghĩa được EU đề xuất nhằm bảo đảm an ninh cho tàu thuyền vận tải của EU đi lại qua vùng Biển Đỏ trước những cuộc tấn công của phe phiến quân người Houthis ở Yemen.

Tuyến đường vận tải biển qua vùng Biển Đỏ có tầm quan trọng chiến lược sống còn đối với EU. Gần hai phần ba tổng trao đổi thương mại giữa EU với các đối tác ở khu vực Trung Đông, vùng Vịnh và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được vận chuyển qua đây.

Từ sau khi bùng phát xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở khu vực Trung Đông, phe phiến quân này đứng hẳn về phía Hamas và Palestine, tiến hành những vụ phóng tên lửa vào Israel, đồng thời tấn công và tìm cách bắt giữ tàu thuyền vận tải của Israel cùng những nước ủng hộ Israel đi lại qua vùng Biển Đỏ mà EU thuộc diện này.

Phe phiến quân người Houthis cũng tấn công trực diện vào tàu chiến của Mỹ hoạt động trên Biển Đỏ. Mỹ và đồng minh không những chỉ đối phó với phe phiến quân người Houthis trên Biển Đỏ mà còn là lần đầu tiên tấn công quân sự trực tiếp vào phe phiến quân này ở bên trong phạm vi lãnh thổ Yemen.

Trên thực tế và trong thực chất, vùng Biển Đỏ hiện tại đã trở thành một chiến trường thực sự giữa phe phiến quân người Houthis ở Yemen và các nước phương Tây cùng đồng minh. Cuộc chiến này vừa là hệ lụy trực tiếp của lần chiến tranh vẫn đang dai dẳng giữa Hamas và Israel, vừa là cuộc chơi mới về sức mạnh và ảnh hưởng chính trị, quân sự, an ninh giữa các nước trong và ngoài khu vực. Đấy là cuộc chơi quyết định trật tự chính trị và an ninh, thứ hạng sức mạnh quân sự và cục diện quan hệ giữa các bên liên quan ở khu vực này.

Vì vùng Biển Đỏ có vị trí địa chiến lược đặc biệt và vô cùng quan trọng về chính trị, an ninh, kinh tế và thương mại thế giới nên cuộc chơi mới ở nơi đây tác động rất mạnh mẽ tới chiều hướng diễn biến tình hình chính trị, an ninh, kinh tế và thương mại cũng như cục diện quan hệ quốc tế ở các nơi khác trên thế giới.

Chiến dịch quân sự mới được EU bắt đầu triển khai ở vùng Biển Đỏ có tên gọi là Aspides, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là Lá chắn, và Hy Lạp đảm trách vai trò chủ trì. Theo đó, không phải tất cả mà các thành viên EU tự nguyện tham gia sẽ đưa tàu chiến và máy bay tiêm kích đến vùng Biển Đỏ để bảo vệ an ninh cho tàu thuyền vận tải của EU đi lại qua vùng Biển Đỏ.

Cái tên gọi Lá chắn được EU chủ ý sử dụng với hàm ý mục đích là phòng vệ trước phe phiến quân chứ không phải tham gia cuộc chiến tranh với phe phiến quân người Houthis ở Yemen. Bên ngoài không thể không nghi hoặc ở mức độ nhất định về sự quả quyết chủ định này của EU, không thể không đặt ra câu hỏi: EU có thật sự cần thiết phải thực thi sứ mệnh quân sự riêng này hay không?

Mỹ và đồng minh đã thành lập hẳn liên minh quân sự không chính thức để bảo vệ tàu thuyền ở vùng Biển Đỏ. Mỹ và nhiều thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa nhiều tàu chiến đến vùng Biển Đỏ. EU lại vốn vẫn đang có chiến dịch quân sự chống khủng bố và cướp biển ở ngoài khơi Somalia. Cho nên, mục đích chính nữa của EU là tham gia vào cuộc chơi lớn nói trên ở vùng Biển Đỏ để tránh bị chậm chân và không bị mất phần. Chính vì thế mà EU chấp nhận rủi ro rất dễ dàng bị lôi cuốn vào đụng độ quân sự trực tiếp, tức là chiến tranh, với phe phiến quân người Houthis ở nơi đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chơi ảnh hưởng với phòng vệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.