Văn hóa

Cục Báo chí kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

PV 19/07/2023 15:38

Ngày 19-7, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (16/7/2003 - 16/7/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

cucbaochi8(1).jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện Cục Báo chí. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng, cùng nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các cơ quan trung ương và các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức của Cục Báo chí qua các thời kỳ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết: Tiền thân của Cục Báo chí ngày nay là Bộ Thông tin và Tuyên truyền, được thành lập ngày 28-8-1945, do đồng chí Trần Huy Liệu làm Bộ trưởng.

vna_potal_cuc_bao_chi_ky_niem_20_nam_ngay_thanh_lap_va_don_nhan_huan_chuong_lao_dong_hang_nhi_stand.jpeg
Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Trải qua nhiều lần nhập, tách, đổi tên Bộ, đến ngày 16-7-2003, Bộ trưởng Văn hóa - Thông tin Phạm Quang Nghị ký Quyết định số 22/2003/QĐ-VHTT thành lập Cục Báo chí. Ngày 27-7-2007, thành lập Bộ Thông tin và Truyền thông trên cơ sở Bộ Bưu chính, Viễn thông và Cục Báo chí, Cục Xuất bản thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin, Cục Báo chí lúc này chính thức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo đồng chí Lưu Đình Phúc, trong suốt 20 năm xây dựng và trưởng thành, Cục Báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng thể chế, tạo đột phá cho sự phát triển và quản lý báo chí. Cục Báo chí đã chủ trì, tham gia xây dựng, ban hành 113 văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác, đáng chú ý là: Luật báo chí 2016; Nghị định quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Đồng chí Lưu Đình Phúc khẳng định, quán triệt tư tưởng “Báo chí phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ngấm sâu vào từng người dân, lan toả năng lượng tích cực, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá vươn lên trở thành nước phát triển thu nhập cao”, thế hệ Cục Báo chí hôm nay quyết tâm vượt khó, đổi mới, sáng tạo, bứt phá vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ giao phó.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục góp phần khơi dậy khát vọng dân tộc. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu, Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. "Đây là sứ mệnh mới của báo chí cách mạng" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

cucbaochi2-1-.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, một đất nước muốn hùng cường, hạnh phúc thì phải có một giấc mơ lớn. Đại hội XIII của Đảng đã nói giấc mơ đó là "khát vọng phát triển đất nước, sánh vai với cường quốc năm châu, Việt Nam trở thành một nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045". Quản lý nhà nước về báo chí cách mạng là làm cho báo chí cách mạng phát triển, đáp ứng yêu cầu mới của đất nước; đảm bảo cho người làm báo sống được lành mạnh, các cơ quan báo chí phải được đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ để không bị tụt hậu so với các doanh nghiệp làm truyền thông. Bộ trưởng nêu rõ đây là trách nhiệm của Cục Báo chí.

cucbaochi3-1-.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN
cucbaochi4(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN
cucbaochi1(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và các thế hệ lãnh đạo Cục Báo chí. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Cục Báo chí, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng đồng chí Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Báo chí, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Báo chí kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.