Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba tiến hành bầu cử Quốc hội khóa X: Thực hiện “nhiệm vụ kép”

Hoàng Linh| 28/03/2023 06:27

(HNM) - Cuba ngày 26-3 đã chính thức tiến hành bầu cử Quốc hội khóa X trong bối cảnh đất nước đối mặt hàng loạt thách thức trên nhiều lĩnh vực. Giới quan sát nhận định, thực tế này đồng nghĩa với việc các đại biểu của nhân dân đảo quốc Caribbean sẽ gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa chèo lái đất nước thoát khỏi khó khăn, vừa bảo vệ những giá trị và thành tựu thiêng liêng của cách mạng Cuba.

Người dân Cuba bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa X, ngày 26-3. Ảnh: Đài TV Yumuri (Cuba)

Bằng việc trực tiếp chọn ra những người đại diện cho nhân dân trong nhiệm kỳ 5 năm, cuộc tổng tuyển cử lần này là cơ hội để mỗi cử tri Cuba khẳng định tư cách chủ thể trong nền chính trị của đất nước. Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nêu rõ, việc tổ chức tổng tuyển cử trong hoàn cảnh bất lợi hiện nay là minh chứng của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Cuba: Loại bỏ bộ máy quan liêu khỏi các cơ chế và để người dân trực tiếp tham gia cũng như đưa ra quyết định dựa trên những đề xuất của chính họ.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba, trong kỳ bầu cử Quốc hội đầu tiên kể từ sau khi nước này cải cách Hiến pháp năm 2019, hơn 8 triệu cử tri bỏ phiếu tại 23.468 điểm ở 168 quận, huyện trên cả nước. Chủ tịch CEN Alina Balseiro cho biết, các điểm bỏ phiếu được mở từ lúc 7h sáng (giờ địa phương) và đóng cửa lúc 18h cùng ngày để bảo đảm quyền bầu cử cho tất cả các cử tri. Bên cạnh đội ngũ đông đảo cán bộ, nhân viên phục vụ bầu cử theo truyền thống, Liên đoàn sinh viên đại học Cuba cùng đội ngũ thiếu nhi và thiếu niên thuộc Tổ chức Thiếu niên tiền phong José Martí sẽ tham gia hỗ trợ công tác tổ chức bầu cử.

Đại biểu Quốc hội Cuba là đại biểu kiêm nhiệm, hơn 53% là nữ giới, 45% là người da màu, 20% là thanh niên dưới 35 tuổi và 95% ứng cử viên có trình độ đại học. Độ tuổi trung bình của các ứng cử viên là 46. Quốc hội Cuba khóa X dự kiến có 64% là các thành viên mới, nhằm kết hợp giữa kinh nghiệm làm việc của các đại biểu kỳ cựu với quan điểm mới của những người lần đầu làm công tác lập pháp.

Các cử tri Cuba sẽ bầu 470 đại biểu. Không chỉ ít hơn tới 135 người so với kỳ bầu cử trước, các đại biểu được chọn lần này còn phải gánh trên vai trọng trách nặng nề. Họ không chỉ chịu trách nhiệm lập pháp mà còn cả trách nhiệm trực tiếp lựa chọn Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước và nhiều chức danh quan trọng khác. Các đại biểu được bầu cũng phải xác định được đường hướng và sách lược phát triển đất nước trong những năm tới, chèo lái đất nước thoát khỏi khó khăn, đồng thời bảo vệ những giá trị thiêng liêng của cách mạng Cuba.

Cuộc bầu cử lần này là sự kiện chính trị quan trọng nhất của Cuba kể từ năm 1993 tới nay, hứa hẹn tạo ra bước ngoặt quan trọng cho đảo quốc Caribbean. Kết quả bỏ phiếu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh Cuba đang đối mặt hàng loạt thách thức về kinh tế - xã hội, đặc biệt là lạm phát và những khó khăn trong hệ  thống năng lượng điện quốc gia và tình trạng suy thoái kinh tế.

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribbean dự báo, nền kinh tế Cuba sẽ chỉ tăng trưởng 1,5% trong năm 2023, giảm so với mức 2% của năm 2022. Trong khi đó, giá tiêu dùng đã tăng 39% vào năm 2022, sau khi tăng vọt tới 401% vào năm 2021 - một phần do đồng peso mất giá. Đây đều là những hậu quả của chính sách bao vây cấm vận do Mỹ áp đặt đã kéo dài hơn 6 thập niên.

Kết quả bầu cử sẽ là nền móng quan trọng để Cuba phát huy những thành tựu đạt được thời gian qua, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức. Lựa chọn của cử tri cũng sẽ trở thành động lực quan trọng để Cuba tiếp tục kiên định con đường cách mạng do Đảng Cộng sản lãnh đạo, tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Theo kế hoạch, Quốc hội khóa X của Cuba sẽ tổ chức kỳ họp đầu tiên vào ngày 19-4 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba tiến hành bầu cử Quốc hội khóa X: Thực hiện “nhiệm vụ kép”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.