(HNMO) - Ngày 17-6, Google đã chính thức đưa vào vận hành cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình tại New York (Mỹ), đánh dấu bước ngoặt lớn trong cách kinh doanh của hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến.
Mặc dù đã mở cửa hàng trực tuyến Google Store từ năm 2015, cũng như thiết lập một số điểm bán hàng tạm thời trong những năm qua, Google thực tế chưa từng có một trung tâm trưng bày và bán sản phẩm trực tiếp nào trên toàn cầu. Điều này hoàn toàn trái ngược với các đối thủ chính.
Hiện nay, Apple đang duy trì trên 500 Apple Store chính hãng (chưa kể các cửa hàng ủy quyền) trong đó hơn một nửa là tại Mỹ. Về phần mình, Samsung cũng có hàng ngàn cửa hàng bán lẻ và khoảng 600 gian hàng nằm trong các khu thương mại trên toàn cầu.
Tuy nhiên, điều này sẽ hoàn toàn thay đổi kể từ 10h ngày 17-6 (giờ Mỹ), cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Google sẽ bắt đầu đi vào hoạt động tại tòa nhà di tích lịch sử Chelsea Market (New York, Mỹ). Theo Google, địa điểm này sẽ quy tụ không chỉ các sản phẩm công nghệ như điện thoại và máy tính bảng Pixel, mà còn có cả các sản phẩm thương hiệu Nest, Fitbit và nhiều loại phụ kiện gắn mác Google, thậm chí là áo phông, mũ, bóng rổ...
Một trong những điểm thú vị là cửa hàng không hề có quầy thanh toán. Thay vào đó, các thiết bị thanh toán sẽ được đặt ở nhiều nơi để tiện cho người dùng. Với những ai đã có tài khoản Google kết nối với hệ thống ngân hàng, việc thanh toán sẽ càng tiện lợi hơn. Đây được tuyên bố là nỗ lực nhằm mang những trải nghiệm mua sắm của Google Store trực tuyến và trực tiếp lại gần nhau hơn.
Cửa hàng mới cũng sẽ là nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Google, tương tự như Genius Bar tại các Apple Store. Người dùng với điện thoại vỡ màn hình, máy tính không khởi động được... đều có thể tìm trợ giúp tại đây.
Một tương đồng khác của Google Store mới với các cửa hàng Apple Store lớn là trung tâm tổ chức sự kiện Workshops, nơi sẽ diễn ra các hoạt động thường kỳ như hướng dẫn sử dụng loa thông minh Nest, cải thiện kỹ năng chụp ảnh trên Pixel, chia sẻ kinh nghiệm làm video YouTube... Tuy nhiên, trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động này có thể chưa diễn ra như dự kiến.
Ngoài cửa hàng đầu tiên tại New York, Google hiện chưa hé lộ gì về kế hoạch mở rộng hệ thống bán hàng trực tiếp của mình trong thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.