Chính trị

Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị quy hoạch giao thông phố cổ, tránh ùn tắc

Vũ Thủy 13/06/2024 - 14:34

Sáng 13-6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tuấn Việt.

Sau khi nghe thông tin về thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ giữa năm; báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của thành phố; kết quả trả lời kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm tại kỳ họp trước, nhiều cử tri đã phát biểu một số vấn đề quan tâm.

Cử tri kiến nghị một số vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, giao thông; giải phóng mặt bằng triển khai các dự án; công tác bảo hiểm y tế cho người cao tuổi; tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các gia đình chính sách; chế độ, chính sách đối với cựu thanh niên xung phong tham gia công tác tại Hội Thanh niên xung phong...

5.jpg
Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị các vấn đề quan tâm. Ảnh: Tuấn Việt.

Đáng chú ý, cử tri phường Hàng Đào kiến nghị thành phố bố trí quỹ đất ngoài đê sông Hồng hoặc một số nơi khác để làm bãi đỗ xe cho người dân; bố trí xe buýt loại nhỏ hoạt động trong khu vực phố cổ nhằm giảm mật độ giao thông tại đây.

Phản ánh tình trạng khách du lịch đến Hà Nội ngày càng đông nhưng nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu, cử tri kiến nghị thành phố quan tâm xây dựng thêm nhà vệ sinh công cộng trên các tuyến phố.

Cử tri phường Phan Chu Trinh kiến nghị lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tiếp tục quan tâm và giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (địa điểm thứ 2), đáp ứng mong mỏi của nhân dân 2 phường Phan Chu Trinh và Hàng Bài trong nhiều năm qua.

3.jpg
Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị các vấn đề dân sinh. Ảnh: Tuấn Việt.

Trực tiếp trả lời kiến nghị của cử tri về một số nội dung thuộc thẩm quyền của quận, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Với đề nghị bố trí quỹ đất để làm bãi đỗ xe và bố trí xe buýt cỡ nhỏ để giảm mật độ giao thông ở khu vực phố cổ, quận Hoàn Kiếm đã đề xuất thành phố quy định hạn chế xe ô tô vào phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm.

Sau khi mở các tuyến phố đi bộ, tình hình giao thông trên địa bàn vào cuối tuần có một số điểm ùn tắc nhất định, quận đã phối hợp nghiên cứu lại việc tổ chức giao thông trên địa bàn. Trước mắt, triển khai bố trí giao thông tĩnh ở phần ngầm như vườn hoa Nhà hát Lớn, quảng trường 1-5; tăng cường sử dụng xe buýt nhỏ đi vào trung tâm quận...

Đối với kiến nghị bổ sung nhà vệ sinh công cộng, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện trên địa bàn quận có 55 nhà vệ sinh công cộng nhưng nhiều công trình đã xuống cấp và một số vị trí chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng. Quận đang sắp xếp lại các vị trí để bảo đảm phục vụ du khách thuận tiện nhất. Cùng với đó, tiếp tục duy trì, cải tạo các nhà vệ sinh công cộng đang có, kêu gọi cả nguồn xã hội hóa để thực hiện.

2.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu các kiến nghị cử tri nêu. Ảnh: Tuấn Việt.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và cho biết, đây là những ý kiến sâu sắc, cụ thể, trách nhiệm.

Thông tin tới cử tri một số kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thời gian qua, thành phố làm được nhiều công việc, trong đó đáng chú ý là xây dựng và hoàn thiện Luật Thủ đô, đang trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, tạo động lực phát triển Thủ đô. Vì vậy, điều quan trọng là sau khi Luật Thủ đô được thông qua, cần có các giải pháp triển khai để Luật phát huy hiệu quả trong đời sống.

Thông tin tới cử tri về nội dung kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, khi Luật Thủ đô thông qua thì thành phố được phân cấp lớn hơn, với khối lượng công việc nhiều hơn. Vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét thông qua Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô; việc bảo đảm phòng cháy, chữa cháy; cùng nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến an sinh xã hội.

Trả lời một số kiến nghị cụ thể của cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thành phố đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho giao thông để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Thành phố cũng đang chỉ đạo triển khai quy hoạch bãi đỗ xe ngầm; giao Sở Giao thông Vận tải rà soát luồng tuyến xe buýt cho phù hợp cùng với triển khai xe điện công cộng để giảm ô nhiễm môi trường...

Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị các sở, ngành rà soát lại các nội dung đã hứa, đã cam kết với cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước đó để trả lời, giải quyết dứt điểm nhằm thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri quận Hoàn Kiếm kiến nghị quy hoạch giao thông phố cổ, tránh ùn tắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.