Thế giới

Cử tri Azerbaijan đi bầu cử trước thời hạn

Quỳnh Dương 07/02/2024 - 12:24

Ngày 7-2, người dân Azerbaijan đã đi bỏ phiếu để bầu cử Tổng thống cho nhiệm kỳ 7 năm tới.

Cuộc bầu cử trước thời hạn diễn ra trong bối cảnh nước này và quốc gia láng giềng Armenia đang đàm phán thỏa thuận hòa bình nhằm khép lại hàng thập kỷ xung đột ở khu vực Nagorny-Karabakh.

0-ksa-minister-of-defence.jpg

6.537 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc sẽ mở cửa từ lúc 8h sáng (giờ địa phương, tức 11h giờ Việt Nam) và đóng cửa lúc 19h. 6.478.623 cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu.

90.372 quan sát viên đã đăng ký để theo dõi cuộc bầu cử, trong đó có 790 quan sát viên đại diện cho 72 tổ chức quốc tế từ 89 quốc gia.

Theo kết quả nhiều cuộc khảo sát trước bầu cử, Tổng thống đương nhiệm Ilhan Aliyev của đảng Azerbaijan mới đang nhận được sự ủng hộ áp đảo so với 6 ứng cử viên còn lại sau khi chính phủ do ông điều hành giành lại được khu vực nhiều năm dưới quyền kiểm soát của phe ly khai Armenia ở Nagorny-Karabakh.

Tổng thống Ilhan Aliyev, 62 tuổi, đã nắm quyền hơn 20 năm và đây là kỳ bầu cử thứ 5 của ông.

Ngay sau khi Azerbaijan chiếm lại vùng Karabakh trong một chiến dịch quân sự chớp nhoáng, ngày 7-2-2023, Tổng thống Ilhan Aliyev đã ký sắc lệnh ấn định cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn song không nói rõ lý do.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, thắng lợi trong vấn đề Nagorny-Karabakh khiến mức độ tín nhiệm đối với Tổng thống Ilhan Aliyev tăng mạnh và tổ chức bầu cử tại thời điểm này sẽ mang lại nhiều lợi thế cho nhà lãnh đạo lâu năm này.

Phát biểu với các kênh truyền hình địa phương, Tổng thống Ilhan Aliyev cho biết, ông mong muốn cuộc bầu cử sẽ “đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, trong đó Azerbaijan có toàn quyền kiểm soát lãnh thổ của mình.

Chiến dịch tranh cử bắt đầu 23 ngày trước ngày bầu cử, tức là ngày 15-1. Mọi hoạt động tranh cử không được tiến hành trong vòng 24 giờ trước ngày bầu cử.

Theo hiến pháp Azerbaijan, Tổng thống có nhiệm kỳ 7 năm và không giới hạn số nhiệm kỳ. Nếu không ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu bầu ở vòng đầu tiên, 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ phải cạnh tranh ở vòng bầu cử thứ 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Azerbaijan đi bầu cử trước thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.