Thế giới

Armenia, Azerbaijan tiến hành các bước bình thường hóa quan hệ

Dương Thùy 09/12/2023 - 08:10

Theo France24 ngày 8-12, hai quốc gia từng “không đội trời chung” là Armenia và Azerbaijan cho biết sẽ trao đổi tù nhân chiến tranh và hướng tới bình thường hóa quan hệ. Liên minh châu Âu (EU) ca ngợi đây là một "bước đột phá".

Các nước láng giềng Caucasus đã vướng vào cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ về khu vực Nagorno-Karabakh mà Azerbaijan đã giành lại sau cuộc tấn công chớp nhoáng chống lại phe ly khai Armenia hồi tháng 9.

Cách đây ít lâu, cả Baku và Yerevan đều đề cập tới khả năng ký kết một thỏa thuận hòa bình vào cuối năm nay, ngay cả khi các cuộc đàm phán hòa bình do EU, Mỹ và Nga đóng vai trò trung gian chỉ đạt tiến triển chậm.

Ngày 7-12, hai bên đã nhất trí trong một tuyên bố chung nhằm nắm bắt “cơ hội lịch sử để đạt được hòa bình”. Tuyên bố nêu rõ: "Hai nước tái xác nhận ý định bình thường hóa quan hệ và đạt được hiệp ước hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

Theo tuyên bố, Baku sẽ trả tự do cho 32 tù nhân chiến tranh Armenia, trong khi Yerevan sẽ trả tự do cho hai quân nhân Azerbaijan.

Hai nước cũng cho biết "sẽ tiếp tục thảo luận về việc thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin hiệu quả hơn trong tương lai gần và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ những nỗ lực của họ".

Tuyên bố chung nêu rõ Armenia đã từ bỏ lập trường phản đối việc Azerbaijan đăng cai Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu vào năm tới (COP29).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Armenia, Azerbaijan tiến hành các bước bình thường hóa quan hệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.