(HNM) - Chiều 3-5, tập thể UBND TP Hà Nội đã cho ý kiến vào 3 tờ trình nhằm cụ thể hóa Khoản 3, Điều 18 Luật Thủ đô về: Một số chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe,
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Linh Ngọc |
Các nội dung liên quan tới tờ trình về một số chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn Thủ đô đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Phạm Hoàng Tuấn, quy định này áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân tham gia quản lý đầu tư, khai thác, sử dụng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn như đường sắt đô thị (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao), đường sắt một ray, xe buýt nhanh, xe buýt. Thành phố sẽ có 6 chính sách ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý đầu tư, khai thác, sử dụng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn. Ngoài các ưu tiên chung, thành phố sẽ ưu tiên về tổ chức giao thông, đầu tư đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng và ưu tiên hỗ trợ đối với hành khách cũng như cơ chế tài chính. Đặc biệt, thành phố sẽ hỗ trợ giá vé phù hợp; miễn vé sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đối với các đối tượng là thương binh, người có công, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, đại biểu quốc hội, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi. Đối với loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xe buýt nhanh, thành phố sẽ hỗ trợ giảm 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi; giảm 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng, công sở mua vé tháng theo hình thức tập thể với số lượng lớn (20 người trở lên). Song song với đó, để cụ thể hóa khoản 3, Điều 18 của Luật Thủ đô, thành phố cũng sẽ có chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác và áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn.
Khẳng định sự cần thiết phải ban hành các chính sách nêu trên, theo các đại biểu, khi được thông qua sẽ là giải pháp hữu hiệu khắc phục những bất cập, thiếu đồng bộ trong quản lý, phát triển giao thông trên địa bàn Thủ đô hiện nay. Tuy nhiên, một số ý kiến lưu ý cần làm rõ vai trò quản lý của Nhà nước với các lĩnh vực này. Đối với việc khai thác, xây dựng bến bãi, điểm đỗ xe cần tách bạch nội dung đầu tư và khai thác; đồng thời có cơ chế dài hạn, trung hạn để khuyến khích nhà đầu tư và đi kèm với đó là cơ chế giám sát để việc triển khai theo đúng quy hoạch. Cũng có ý kiến đề xuất nên thu gọn 3 nội dung trên vào cùng một tờ trình để tránh trùng lắp.
Chiều cùng ngày, tập thể UBND TP đã thảo luận, cho ý kiến vào Tờ trình về việc ban hành một số chính sách ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ ở ngoại thành Hà Nội (được quy định tại khoản 2, Điều 19 Luật Thủ đô).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.