Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa trả lời 3 nhóm vấn đề mà cử tri quan tâm về các dự án đường sắt đô thị của Thủ đô.
Doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí
Về nội dung liên quan đến tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, hiện nay mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có một tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông). Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%. Việc sử dụng phương tiện cá nhân phục vụ nhu cầu đi lại vẫn là chủ yếu.
Thực tế qua 2 năm (từ ngày 6-11-2021) đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.
Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông với mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được Nhà nước trợ giá.
Kết cấu đơn giá tạm thời vận hành đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông (ban hành tại Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 9-5-2022 của UBND thành phố Hà Nội) không có khoản mục chi phí liên quan đến lãi vay trên tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt, do vậy kinh phí trợ giá không có các khoản vay nêu trên.
Việc thông báo thông tin liên quan đến tình hình hoạt động của tuyến, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã cung cấp các số liệu cơ bản (số liệu về tài chính, sản lượng hành khách) và Hanoi Metro đã công bố thông tin theo quy định.
Hà Nội miễn tiền vé đường sắt đô thị cho các đối tượng chính sách
Về nội dung: “Tuyên truyền, phát động tinh thần yêu nước của người dân Hà Nội trong việc sử dụng đường sắt đô thị để tăng doanh thu bán vé lên 20 lần so với hiện nay”, theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, hiện nay, thành phố rất quan tâm thông tin tuyên truyền sâu rộng các chính sách ưu đãi tới người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng và đường sắt đô thị. Người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng là thực hiện quyền lợi được chính sách ưu đãi của Nhà nước, đồng thời góp phần tăng doanh thu bán vé, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
Các chính sách được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải. Theo Nghị quyết, thành phố hỗ trợ miễn tiền vé cho các đối tượng chính sách (người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo). Thực hiện hỗ trợ 100% giá vé tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông trong 15 ngày đầu vận hành thương mại; hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp khi mua vé tháng theo hình thức tập thể.
UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 4-6-2021 ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị số 2A được áp dụng miễn, giảm giá vé theo các chính sách nêu trên.
Đang xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô
Về nội dung “Hà Nội đề xuất xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, kính đề nghị Quốc hội trước khi phê duyệt xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm này cần yêu cầu Chính phủ, thành phố Hà Nội báo cáo phương án kinh doanh, công bố số tiền phải bù lỗ, trợ giá từng tuyến để người dân được biết”, theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, đối với việc đầu tư, xây dựng mới các tuyến đường sắt, chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư, trong đó phải đánh giá sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn theo quy định trước khi tổ chức phê phê duyệt.
Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang chủ trì tham mưu cho UBND thành phố xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49-KL/TƯ ngày 28-2-2023 của Bộ Chính trị, trong đề án có đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.
Ngày 28-6-2024, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội, ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị, đặc biệt Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD). Đây là mô hình phổ biến ở các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững, trong khu vực TOD, thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.
“UBND thành phố Hà Nội luôn tiếp thu ý kiến của cử tri với mục đích xây dựng và phát triển hệ thống đường sắt đô thị để phục vụ nhân dân Thủ đô đạt hiệu quả, chất lượng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và sử dụng nguồn vốn ngân sách đạt hiệu quả cao nhất”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.