Xã hội

Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, chuyển hồ sơ sang công an

Đình Hiệp 04/11/2023 19:22

Tại họp báo Chính phủ diễn ra chiều 4-11, về việc kinh doanh vận tải của Công ty Thành Bưởi (trụ sở chính trên đường Lê Hồng Phong, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) có nhiều sai phạm, đại diện Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính khẳng định sẽ xử lý nghiêm.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, ngay sau vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 20 của Công ty Thành Bưởi, Bộ đã có ngay văn bản đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải kiểm tra điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp này.

nguyen-danh-huy.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy trả lời tại họp báo.

“Quan điểm của Bộ là xác định rõ xử lý bất kể tổ chức, cá nhân nào vi phạm. Về công tác quản lý nhà nước, Bộ giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thanh tra về công tác quản lý Nhà nước tại các Sở Giao thông Vận tải, không chỉ 3 địa phương đã nêu mà tất cả trên 63 tỉnh, thành phố để xác định lại văn bản quy phạm pháp luật quản lý điều kiện kinh doanh đã ban hành đầy đủ chưa, chế tài xử lý để tham mưu Chính phủ. Trong tháng 12 sẽ thực hiện và báo cáo Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

nguyen-duc-chi.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời tại họp báo.

Liên quan đến thực hiện thuế của Công ty Thành Bưởi, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, công ty này có ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng từ thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng, Lâm Đồng - Cần Thơ và ngược lại. Công ty Thành Bưởi có 2 chi nhánh tại Đà Lạt và Phan Thiết.

Công ty Thành Bưởi kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ tại thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng tại Lâm Đồng. Công ty đã thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 15-7-2022.

Thời gian qua, các cơ quan thuế đã kiểm tra giám sát 7 lần với Công ty Thành Bưởi, trong đó Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành 4 cuộc và Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tiến hành 3 cuộc trong niên độ từ năm 2013-2021. Qua thanh kiểm tra, đã kiến nghị tăng số thu phải nộp về ngân sách số tiền 1,4 tỷ đồng do có hành vi kê sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

“Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu chi trả thu nhập của nhiều người lao động với số tiền lớn hơn với thu nhập tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế thì hành vi này dẫn tới trốn thuế và làm giảm thuế phải nộp thuế theo thực tế”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay.

Căn cứ vào các quy định có liên quan, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an. Theo quy định của pháp luật, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế, các Cục Thuế có liên quan phối hợp với các cơ quan công an làm rõ cũng như xác định trách nhiệm của Công ty Thành Bưởi với các hành vi trốn thuế nếu có.

Tại họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cũng cho biết thêm, thực hiện Công điện của Thủ tướng, Bộ Công an chỉ đạo Công an Đồng Nai khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, trách nhiệm của các bên liên quan đến vụ tai nạn làm nhiều người chết liên quan đến Công ty Thành Bưởi. Bộ chỉ đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh căn cứ theo chức năng phân loại giải quyết tin báo tố giác tội phạm về hành vi vi phạm của Công ty Thành Bưởi và phối hợp với các cơ quan để làm rõ.

Công an đã thực hiện khám xét Chi nhánh Thành Bưởi tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng để làm rõ vi phạm, với mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách phục vụ người dân và hiệu quả kinh tế - xã hội, Bộ Công an tiếp tục làm và phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính để điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công ty Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, chuyển hồ sơ sang công an

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.