Ngay từ sáng 20-10, sau khi lượng mưa giảm, nước có chiều hướng rút, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương, huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, công nhân viên, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, áo phao, phao cứu sinh, xuồng… tiến hành kiểm tra các trạm biến áp, đường dây, sa thải các phụ tải đang ngập nước, đồng thời xử lý, khắc phục các tồn tại trước khi đóng điện đưa vào vận hành nhằm bảo đảm an toàn điện trong nhân dân sau khi nước rút.
Theo đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 18-10 đến 20-10-2020, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt trên diện rộng tại các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà, Lộc Hà, Hương Khê, thành phố Hà Tĩnh…
Để bảo đảm an toàn cho thiết bị và an toàn điện trong dân, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động cắt điện, sa thải một số tuyến đường dây và trạm biến áp không bảo đảm an toàn vận hành.
Mặc dù đến thời điểm này, nước đã rút, nhiều khu vực, hộ dân đã được cấp điện trở lại, bảo đảm an toàn phục vụ đời sống sinh hoạt, tuy nhiên vẫn còn một số khu vực, đặc biệt là địa bàn thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà… nước đang còn chảy xiết và ngập sâu. Với phương châm “nước rút đến đâu, kiểm tra, đóng điện đến đó”, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã nỗ lực, cố gắng ngày đêm để khắc phục, xử lý và cấp điện trở lại cho nhân dân.
Tính đến 7h ngày 22-10-2020, toàn công ty còn 2 đường dây; 8 nhánh rẽ trung thế; 335 trạm biến áp hạ thế đang mất điện, ảnh hưởng đến khoảng 11% khách hàng của công ty (52.946/459.298 khách hàng) thuộc 26 xã, phường các địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Hương Khê, Lộc Hà.
Để bảo đảm an toàn điện trong dân, sau thi theo dõi, kiểm tra, xác định khu vực bảo đảm các điều kiện an toàn, lúc đó đơn vị mới triển khai đóng cấp điện. Đối với một số đường dây, trạm biến áp đang bị ngập sâu, không bảo đảm an toàn cấp điện, công ty đã chỉ đạo các đơn vị tạm thời chưa đóng điện.
Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác an toàn sau khi đóng điện, công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trực tiếp gửi công văn tới UBND xã, thị trấn, đồng thời, bố trí cán bộ, công nhân viên đi đến từng thôn, xóm, xã, thị trấn dùng loa tay để tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn điện sau khi nước rút.
Trong quá trình tuyên truyền, sửa chữa điện, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng đã phối hợp, hỗ trợ bà con kiểm tra dây ra sau công tơ và các thiết bị điện trong gia đình. Hệ thống điện của nhà dân bị ngâm nước lâu ngày nên nguy cơ mất an toàn rất cao, vì vậy, cán bộ, công nhân viên trong đơn vị đã tăng cường tư vấn, khuyến cáo cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm giúp người dân yên tâm sử dụng.
Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con trong vùng ngập lụt, ngoài việc hỗ trợ chính quyền ứng cứu, di dân ra khỏi vùng ngập lụt, nhiều công nhân đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp của mình, chia sẻ, giúp đỡ bà con một số thực phẩm cần thiết như nước uống, mì tôm… giúp họ chống chọi qua cơn lũ lụt.
Chia sẻ về việc làm này, anh Lê Xuân Thủy, Đội phó Đội Quản lý vận hành số 1, Điện lực Can Lộc cho biết: “Trong quá trình đi xử lý khắc phục mưa lũ, chúng tôi gặp rất nhiều hoàn cảnh hết sức khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa. Chúng tôi muốn lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” của người dân Việt Nam nói chung và hình ảnh đẹp của công nhân ngành Điện nói riêng đến với người dân. Mặc dù khối lượng công việc rất nhiều, anh em đã thấm mệt nhưng khi làm được việc ý nghĩa, bản thân chúng tôi cảm thấy vui sướng và phấn khởi vô cùng”.
Với nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong công ty và sự chỉ đạo quyết liệt từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc, những thiệt hại do lũ lụt vừa gây ra sẽ sớm được xử lý khắc phục, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân.
Qua đó, tinh thần và kinh nghiệm trong công tác phòng chống, khắc phục thiên tai của các thành viên trong đơn vị càng được nâng cao, sẵn sàng các phương án khả thi để ứng phó với cơn bão số 8 nếu có nguy cơ đổ bộ vào Hà Tĩnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.