Bạn đọc

Công trình sai phép tại phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) 10 năm chưa được xử lý dứt điểm

Thiện Mỹ 17/09/2023 08:28

Tính đến nay, công trình xây dựng sai phép tại số nhà 8, ngõ 30, phố Chùa Vua, phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị UBND quận đình chỉ triệt để, yêu cầu xử lý phần xây dựng sai phép đã 10 năm. Song, do nhiều vướng mắc, vi phạm chưa được khắc phục và hiện lại phát sinh đơn, thư, làm phức tạp tình hình.

Công trình xây dựng tại số nhà 8, ngõ 30, phố Chùa Vua do ông Mai Đức Hà và bà Nguyễn Thị Lành làm chủ đầu tư, được UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy phép xây dựng số 558.9.2008/GP-XD ngày 5-9-2008, quy mô 4 tầng.

Quá trình xây dựng, hộ ông Hà đã xây sang phần tường chung với hộ liền kề là số nhà 10 nên gây phản ứng gay gắt của gia chủ là bà Đỗ Thị Hạnh.

Ngày 18-1-2013, UBND quận Hai Bà Trưng nhận được báo cáo của UBND phường Phố Huế về việc gia đình bà Hạnh tiếp tục có đơn phản ánh công trình nhà số 8 xây dựng sai phép tại tầng 2, tầng 3. Sau đó, tháng 5-2013, bà Hạnh tiếp tục có đơn thông tin gia đình ông Hà hàn tôn, xây dựng trên tầng 2 và kiến nghị các cấp xử lý dứt điểm sai phạm của công trình này.

Để giải quyết vụ việc, tại Văn bản số 510/UBND-VP ngày 16-5-2013, UBND quận Hai Bà Trưng giao trách nhiệm cho UBND phường Phố Huế nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận, đình chỉ triệt để công trình và xử lý phần đã xây dựng sai so với giấy phép được cấp, tuy nhiên, việc xử lý bị bỏ lửng đến nay.

Giữa tháng 8-2023, trên phần đất của gia đình ông Hà có người đến hàn bịt kín cửa sắt và có động thái như chuẩn bị vật liệu để tiếp tục xây dựng, khiến bà Hạnh lại có đơn gửi đến nhiều nơi. Bà Hạnh cho rằng, khi xây dựng, chủ nhà liền kề đã gọt bớt tường chung để xây tường, cấy cột, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn công trình của gia đình bà. Do sai phạm của số nhà 8 không được xử lý dứt điểm đã khiến toàn bộ tường, trần của nhà bà bị ngấm nước và có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào...

1(2).jpg
Các bức tường của nhà bà Hạnh loang lổ mốc.

Trước phản ánh của người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Nguyễn Văn Bình thông tin, do chủ nhà xây dựng sai phép, đổ cột lấn vào tường chung nên đã bị phường lập biên bản và chủ công trình đã dừng thi công từ năm 2013. Gần đây, ông Hà gửi đơn (qua đường bưu điện) đề nghị được tiếp tục xây dựng công trình. UBND phường đã 2 lần mời ông Hà đến làm việc, nhưng ông Hà đều không đến. Công trình số 8 phố Chùa Vua hiện không có người ở, bên ngoài đã bị bịt kín hoàn toàn nên không ai vào được.

Quan điểm của UBND phường là công trình phải khắc phục xong vi phạm thì mới được xây dựng tiếp. Tuy nhiên, do phía ông Hà không đến làm việc và hiện cũng chưa xác định được ông Hà ở đâu nên phường chưa thể xử lý được phần vi phạm. Hiện công trình vẫn dừng thi công...

3(1).jpg
Công trình số nhà 8, phố Chùa Vua đã bị bịt kín hoàn toàn.

Nói về việc xử lý vi phạm, Phó Trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Cường khẳng định, công trình sai phạm đã rất rõ. Thời điểm phát sinh đơn thư (năm 2008), công trình đã xẻ tường đến hết tầng 3. Tại các vị trí từ cột A1 đến A5 xẻ 7cm tường chung. Hiện nay, phường Phố Huế báo cáo UBND quận thiết lập hồ sơ hiện trạng, kết hợp với các hồ sơ vi phạm cũ để xử lý cả phần sai phạm cũ và mới (nếu có).

Như vậy, quan điểm xử lý vi phạm của các cấp chính quyền quận Hai Bà Trưng đã rõ. Đề nghị lực lượng chức năng có giải pháp buộc chủ đầu tư công trình số nhà 8 phố Chùa Vua khắc phục sai phạm, đồng thời kiểm tra độ an toàn của công trình số 10 liền kề, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công trình sai phép tại phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) 10 năm chưa được xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.