Xã hội

Công tác Mặt trận: Hiệu quả cao nhờ đổi mới tuyên truyền

Hiền Phương 07/07/2023 - 06:32

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội luôn coi trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận.

Nhờ đó, mục tiêu tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đạt được kết quả cao.

mat-tran.jpg
Các tầng lớp nhân dân xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) chung sức xây dựng địa bàn dân cư xanh, sạch, đẹp.

Lấy hiệu quả công việc làm mục tiêu

Là địa phương có gần 304.460m2 đất thu hồi để triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, ngay khi có kế hoạch của thành phố, huyện, xã về giải phóng mặt bằng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ này.

“Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã xác định nội dung phải đúng trọng tâm. Vì vậy, chúng tôi tổ chức cuộc tọa đàm tang văn minh, đi sâu vào di chuyển mộ. Tại hội nghị ở thôn Bồng Lai - nơi phải di chuyển các phần mộ để thực hiện dự án, chúng tôi mời sư thầy về nói chuyện trao đổi đạo Phật, củng cố tâm lý cho nhân dân”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hồng Hà Trần Ngọc Chiến chia sẻ.

Có 20 năm tham gia công tác xã hội ở địa phương, trong đó đảm đương 2 nhiệm kỳ là Trưởng ban Công tác Mặt trận, bí quyết thành công trong tuyên truyền, vận động của Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 6, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) Đỗ Thị Huyền Thanh là phải đi vào vấn đề cụ thể, rõ ràng, sát thực với đời sống để người dân đều nhận thức và làm được.

Với cách làm này, dù tổ dân phố số 6 có diện tích rộng, mật độ dân cư đông, bằng các hình thức tuyên truyền qua tổ kiểm tra, giám sát quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, qua hội nghị, trực tiếp gặp gỡ nhắc nhở… Ban Công tác Mặt trận nơi đây đã góp phần cùng các tổ dân phố xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Để đạt hiệu quả cao nhất trong tuyên truyền, cách làm của Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 5, phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) Trần Hùng Tuấn là thành lập nhóm Zalo tại 6 ngõ trong khu dân cư.

“Mọi sự chỉ đạo, vận động đóng góp của Ban Công tác Mặt trận được công khai trên 6 nhóm Zalo. Cách làm này không chỉ giảm được sự vất vả của cán bộ Mặt trận mà Ban Công tác Mặt trận vẫn hoạt động và triển khai công việc đến nhân dân bình thường”, ông Trần Hùng Tuấn cho hay.

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn Thủ đô đang linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin gắn với yêu cầu chuyển đổi số, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Mặt trận từ cấp xã đến cấp huyện, thành phố đều triển khai vận hành trang cộng đồng Facebook trong toàn hệ thống nhằm kịp thời thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và tiếp thu ý kiến, phản ánh của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Đức Trịnh Xuân Hương thông tin, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thành lập trang cộng đồng (fanpage), nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử (website) để tạo sự thống nhất trong việc quản lý, vận hành và định hướng tuyên truyền trong hệ thống Mặt trận các cấp.

Tại huyện Quốc Oai, từ tháng 2-2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và 21/21 xã, thị trấn đã ra mắt 22 trang fanpage nhằm tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quốc Oai Vương Văn Thắng cho biết, sau hơn một năm đi vào hoạt động, trang fanpage của Mặt trận các cấp đã đáp ứng được với thời đại công nghệ thông tin tuyên truyền một cách nhanh nhất về những hình ảnh đẹp, việc làm ý nghĩa, tạo sức lan tỏa lớn; đã có 1.101 bài được đăng tải trên trang fanpage với 12.725 lượt thích, 1.619 bình luận, 965 lượt chia sẻ, 40.808 lượt tương tác và 97.277 lượt người tiếp cận. Bên cạnh đó, huyện đã thành lập được 30 nhóm Zalo ở các xóm, thôn, khu dân cư và nhóm của hệ thống Mặt trận cấp xã, Ban Công tác Mặt trận thôn...

Song song với ứng dụng công nghệ thông tin, Mặt trận các địa phương còn xây dựng được đội ngũ cộng tác viên dư luận hùng hậu, gần dân, sát dân. Hằng tháng, Mặt trận tổ chức giao ban với cộng tác viên dư luận nhằm phát huy hiệu quả trong tuyên truyền, vận động cũng như nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân...

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nhất là trong ứng dụng công nghệ thông tin, Mặt trận sẽ chú trọng đề cao trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo sự thống nhất, quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công tác Mặt trận: Hiệu quả cao nhờ đổi mới tuyên truyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.