Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng tầm cán bộ Mặt trận

Hiền Phương| 12/12/2022 06:41

(HNM) - Nhằm tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền có hiệu quả các nhiệm vụ ở địa phương, Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội đang chú trọng nâng tầm cán bộ để đáp ứng tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức tọa đàm về việc nâng cao chất lượng công tác.

Đến nay, tổ dân phố số 7, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) không còn hộ nghèo; 97,7% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% hộ gia đình có người qua đời đều thực hiện hỏa táng. Tổ dân phố đã thực hiện tốt mô hình “ngõ văn minh đô thị” với 5 nội dung, 8 tiêu chí, địa bàn dân cư không có tụ điểm rác thải. Hiện có 2 ngõ được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị là ngõ 277 và ngõ 189 phố An Dương.

Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 7 (phường Yên Phụ) An Đức Hạnh cho biết, để đạt được thành công trên, các thành viên Ban Công tác Mặt trận của địa phương đã bám sát từng ngõ phố để tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như kịp thời tham mưu đúng, trúng những vấn đề người dân quan tâm.

Trong giai đoạn 2017-2022, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Ké, xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Viết Đăng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội địa phương vận động 28 hộ dân hiến 1.901m2 đất để điều chỉnh mở rộng các công trình công cộng. Vận động và khích lệ nhân dân duy trì, phát huy giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Mường như: Trang phục, tiếng nói, nhạc cụ dân tộc... Trong thực hiện việc tang văn minh, năm 2017, toàn thôn chỉ có 2/10 ca đi hỏa táng; nhưng nhờ sự vào cuộc tuyên truyền, vận động, năm 2022, thôn đã có 4/4 ca đi hỏa táng, đạt 100%. Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Ké Nguyễn Viết Đăng chia sẻ: “Đặc thù của Mặt trận là tuyên truyền, vận động, vì vậy tôi luôn không ngừng học hỏi để công tác vận động quần chúng đạt được hiệu quả hơn”.

Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, chính kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ.

Nói về công việc trên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ Trần Quang Đạo chia sẻ: “Hiện nay, cán bộ làm công tác Mặt trận ở cấp cơ sở trên địa bàn quận được quan tâm hơn. Cán bộ trẻ, có năng lực, uy tín được lựa chọn bầu làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận các cấp. Công tác tập huấn cho cán bộ phường, khu dân cư luôn được Mặt trận thành phố và quận tổ chức thường xuyên, giúp cán bộ Mặt trận cơ sở tiếp cận với nhiệm vụ mới và phương pháp triển khai thực hiện”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ứng Hòa Chu Mạnh Đồng cho biết, để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ mới, cán bộ Mặt trận các cấp của huyện luôn được trau dồi bản lĩnh để đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân…

Thành phố Hà Nội hiện có hơn 4.000 cán bộ Mặt trận cấp cơ sở, trong đó, chiếm 73% là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận. Thời gian qua, thông qua những việc làm của Mặt trận các cấp, vai trò, vị thế của Mặt trận đã và đang được nâng lên. Điển hình như thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, không chỉ nhân dân mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đều thấy được sự lan tỏa, hội tụ sức mạnh tinh thần đại đoàn kết và vai trò của Mặt trận Tổ quốc. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội và đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền do Mặt trận thực hiện và chủ trì đã cho thấy những hiệu quả rõ mà công tác Mặt trận mang lại.

Hướng mạnh về cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho hay: “Mặt trận sẽ tiếp tục coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ”.

“Chính sách Mặt trận là chính sách quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”. Khắc sâu Lời dạy của Bác Hồ, cán bộ Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã và đang nỗ lực hoàn thiện bản thân để góp phần đưa công tác Mặt trận đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm cán bộ Mặt trận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.